Kinh tế Việt Nam: những rủi ro phát triển vẫn rất nghiêm trọng

(VOH) - Ngày 8/1, Viện kinh tế Việt Nam, Tạp chí nghiên cứu kinh tế phối hợp với công ty cổ phần tri thức doanh nghiệp quốc tế tổ chức hội thảo “Cơ cấu kinh tế những rủi ro phát triển”.

Với sự tham gia của hơn 150 đại biểu đến từ Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Văn phòng trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, các hiệp hội doanh nghiệp tại các tỉnh, hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Đại Lai phát biểu tại hội thảo sáng nay 8-1 - Ảnh: TBKTSG

Nội dung hội thảo đề cập đến những vấn đề về cơ cấu trong công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp...

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho biết, hiện nay cơ cấu kinh tế Việt Nam sẽ tham gia những tuyến hội nhập sâu hơn và toàn diện hơn với các nền kinh tế hàng đầu thế giới. Vì vậy, sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Tuy nhiên, chất lượng cơ cấu nền kinh tế dường như đang tụt hậu ngày càng xa hiện nay đã đặt nền kinh tế Việt Nam trước nhiều nguy cơ không thể xem thường, đặc biệt là nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, lệ thuộc phát triển và nằm ngoài lề của cuộc đua tranh phát triển toàn cầu.

Kết nối cả hai tuyến lập luận trên, lộ rõ một chủ đề lớn và cấp bách là những điểm yếu cơ bản và các rủi ro phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời cho thấy sự cần thiết phải có chính sách và giải pháp chiến lược để giải quyết vấn đề một cách triệt để và khẩn trương, nhất là tại thời điểm tổng kết 30 năm đổi mới và chuẩn bị các văn kiện cho Đại hội XII của Đảng.

Phát biểu tại hội thảo, PGS TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay: "Chúng ta đánh giá quá thấp những nguy cơ, những trục trặc phát triển kinh tế Việt Nam. Trong giai đoạn này, giai đoạn chuyển từ một cơ cấu này sang một cơ cấu khác thì những rủi ro phát triển vẫn rất nghiêm trọng".