Lắng nghe và đổi mới để tư duy, quyết định nhanh giúp doanh nghiệp

(VOH) - Đó là khẳng định của Bí thư thành ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và các nhà đầu tư nước ngoài năm 2016, với chủ đề “ Lắng nghe và đổi mới” diễn ra vào sáng 16/3.

Đã có 10 ý kiến phát biểu với 18 vấn đề được đặt ra từ đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ, Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…hiệp hội doanh nghiệp các KCN-KCX thành phố và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. 

Hầu hết doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoan nghênh động thái tích cực của Bí thư thành ủy TPHCM mở đường dây nóng giúp người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ trực tiếp các khó khăn, bức xúc để có hướng giải quyết kịp thời.

Theo các hiệp hội, cải cách hành chính trong cơ quan quản lý nhà nước là quan trọng cần được thực hiện nhanh, đổi mới theo hướng tinh gọn hơn, quyết liệt hơn; đặc biệt trong lĩnh vực thuế và hải quan. Thực hiện cơ chế một cửa nhưng tránh phát sinh những giấy phép con, loại bỏ cơ chế xin cho, tăng cường xã hội hóa;

Thành phố cần nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cần giải quyết tốt hơn tình trạng ùn tắt giao thông; nâng cao hơn nguồn nhân lực; kiến nghị kéo dài thời gian cấp thị thực cho du khách; kiến nghị xem xét lại vấn đề nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng dưới 10 năm vào Việt Nam theo Thông tư 23.

"Nhà đầu tư nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính, do vậy việc đề ra cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch và năng lực giải quyết vấn đề của các cơ quan đơn vị trên tinh thần vì doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp phát triển kinh tế TP, thu hút đầu tư của bộ máy hành chính là hết sức cấp bách", ông Võ Quang Huệ, đại diện hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu đề nghị.

Đánh giá cao cải cách không ngừng của các cơ quan quản lý nhà nước, thiện chí của chính quyền sở tại chào đón nhà đầu tư nước ngoài; chính vì vậy các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bày tỏ ý định mở rộng cơ sở sản xuất và tăng cường vốn đầu tư vào TP.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp khu công nghiệp – khu chế xuất thành phố đề nghị doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài cần chăm lo tốt hơn đến đời sống công nhân như: thực hiện tốt tăng lương cơ bản, bảo hiểm xã hội, quan tâm nhiều đến vấn đề nhà ở để gắn kết công nhân lâu dài hơn với doanh nghiệp, tăng năng suất cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa - Nguồn: VGP.

Sau khi lắng nghe chia sẻ, kiến nghị của doanh nghiệp, đại diện các cơ quan ban ngành thành phố đã giải đáp, tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc. Bí thư thành ủy Thành Phố Hồ Chí Minh – ông Đinh La Thăng khẳng định: 

"TP đang khẩn trương thực hiện mô hình chính quyền điện tử, mọi việc tốt nhất đều giải quyết qua online, qua trực tuyến sẽ tránh được tiêu cực. Mọi việc sẽ công khai, minh bạch và sẽ nhanh hơn cho doanh nghiệp. Những DN đầu tư tại TPHCM đều là những doanh nghiệp năng động, hết sức sáng tạo và có kinh nghiệm.

Với một niềm tin của Đảng bộ - chính quyền và nhân dân TP đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài tin vào chính quyền, nhân dân TPHCM thì chúng ta gắn kết với nhau cùng mục đích là: DN làm ăn có hiệu quả, có lãi đồng thời đóng góp chung vào mục tiêu phát triển của thành phố".

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, lũy kế từ năm 1988 đến cuối năm 2015, thành phố có 5.854 dự án đầu tư nước ngoài có hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 40 tỷ USD. Chỉ tính riêng trong năm 2015, thành phố đã thu hút 4,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI ), tăng 38% so cùng kỳ năm 2014 và chiếm 19,8% của cả nước.

Singapore là quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Bất động sản là lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất, kế đến là lĩnh vực công nghiệp chế biến và chế tạo.

Vốn đầu tư nước ngoài tăng liên tục qua các năm đã góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành theo hướng nâng dần tỷ trọng dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố.