Lĩnh vực vật liệu xây dựng ngày càng cạnh tranh gay gắt

(VOH) - Ngày 18/12, ông Trần Anh Sơn – Phó cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương chủ trì hội thảo “Cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng – kinh nghiệm của Nhật Bản”.

Tham dự hội thảo có đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng tại TPHCM.

Hội thảo Cạnh tranh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng – kinh nghiệm của Nhật Bản. Ảnh: Bá Nam

Hội thảo đã cung cấp cho các đại biểu nhiều thông tin về thực tế việc thực thi Luật cạnh tranh ở nước ta đã được Nhà nước ban hành cách đây 9 năm, các kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xử lý cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, một số thực trạng và bất cập trong ngành vật liệu xây dựng Việt Nam hiện nay, tình hình cạnh tranh trong nước và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm vật liệu xây dựng Việt Nam với các nước.

Ông Trần Anh Sơn cho biết: "Trong vài năm gần đây, ngành vật liệu xây dựng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, đó là hệ quả của một giai đoạn tăng trưởng khá nóng của bất động sản. Khó khăn này ngày càng nhiều hơn khi chúng ta còn phải cạnh tranh với không ít vật liệu xây dựng nhập khẩu từ nước ngoài, nhất là khi Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia vào rất nhiều hiệp định thương mại tự do".

Sau phần trình bày báo cáo của các diễn giả, đại biểu của các doanh nghiệp tại TPHCM đã nêu nhiều câu hỏi để các diễn giả và chủ tọa giải đáp. Theo các doanh nghiệp, thông tin do hội thảo cung cấp rất thiết thực, bổ ích và các đại biểu cũng đề nghị Cục tiếp tục tổ chức các hội thảo giới thiệu về các văn bản pháp luật giúp các doanh nghiệp nắm vững trong quá trình nước ta đang tham gia sâu vào hội nhập thế giới.