Chờ...

Loạn giá xe tay ga Honda - Các Head lạm dụng niềm tin để "móc túi" khách hàng

(VOH) - TPHCM với khoảng gần 10 triệu dân, nhu cầu đi gắn máy tăng cao. Ngoài những dòng xe có cần số, giới khá giả hiện rất chuộng các loại xe tay ga, vừa khẳng định được đẳng cấp, lại đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ.

Loạn giá xe tay ga Honda - Các Head lạm dụng niềm tin để "móc túi" khách hàng


(VOH) - TPHCM với khoảng gần 10 triệu dân, nhu cầu đi gắn máy tăng cao. Ngoài những dòng xe có cần số, giới khá giả hiện rất chuộng các loại xe tay ga, vừa khẳng định được đẳng cấp, lại đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ. Năm năm trở lại đây, phong trào đi xe tay ga tăng cao và cứ thế, nhà sản xuất tung ra thị trường nhiều loại xe tay ga đánh trúng tâm lí khách hàng. Cụ thể với công ty Honda Việt Nam, họ tung ra 2 dòng xe rất ăn khách gần đây là Airblade và LEAD. Vào tháng 4/2007, khi Airbalde được Honda Việt Nam tung ra thị trường với giá 28 triệu 500 ngàn đồng/chiếc thì ngay lập tức vài ngày sau, các HEAD- tức các đại lý mà Honda ủy nhiệm đã đẩy giá bán lên ngất ngưởng, cao hơn giá gốc từ 5 đến 8 triệu đồng/1 chiếc.

 
 Giá bán lẻ Honda Việt Nam đề xuất (đã có thuế GTGT) với Lead màu hồng là 31.490.000 VNĐ nhưng người tiêu dùng có mơ cũng không mua được giá như trên. Ảnh: Honda

Gần đây, dòng xe tay ga mới với nhãn hiệu LEAD ra đời, giá bán lẻ đề xuất của công ty Honda (đã có thuế GTGT) với 4 màu Đen, Đỏ, Trắng, Bạc là 30 triệu 990 ngàn đồng/chiếc, màu Hồng và màu Vàng là 31 triệu 490 ngàn đồng/chiếc; nhưng thực tế khi bán ra, các HEAD đã tùy tiện nâng giá lên cao hơn giá gốc từ 5 đến gần 10 triệu đồng/1chiếc- khoản chênh lệch này thật sự khiến khách hàng rất bất bình.





Muốn mua xe với giá gốc, khách hàng phải đăng ký với các HEAD. Nhưng để có được chiếc xe đúng với giá đề xuất bán ra của Honda thì lòng kiên nhẫn của khách hàng phải bị thử thách nhiều tháng trời mà chưa chắc liệu có mua được với giá gốc hay không?! Khách hàng muốn mua được chiếc xe tay ga của hãng Honda Việt Nam đúng với giá gốc, xem ra là một mong muốn quá xa vời. Ngay thời điểm này, nếu sở hữu được chiếc xe LEAD, người mua phải chấp nhận mức giá cao hơn năm bảy triệu đồng, thậm chí là cả chục triệu đồng so với giá trị thực của xe. Khoản chênh lệch này rõ ràng là con số không nhỏ với mỗi khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn.


Núp dưới danh nghĩa kinh doanh theo thị trường, hầu như HEAD nào cũng đẩy giá bán dòng xe LEAD lên tận đỉnh. Nhưng giá đỉnh của mỗi HEAD đưa ra thì rất tùy tiện; nó vượt mức giá gốc đề xuất của Honda Việt Nam nhiều hay ít thì còn tùy thuộc vào ‘độ sâu của lòng tham” và đạo đức trong kinh doanh của các HEAD. Trong vai người mua xe, mấy ngày qua chúng tôi điện thoại liên lạc và la cà ở nhiều HEAD của Honda để thử tìm mua dòng xe LEAD. Thật không tưởng nếu khách hàng nào muốn mua được chiếc xe LEAD với giá gốc tại hệ thống cửa hàng này của Honda.





Hỏi giá gốc thì chẳng bao giờ có xe, nhưng nếu chấp nhận mua với giá cao hơn thì kiểu gì các HEAD cũng có xe giao liền. Thương hiệu Honda, cộng với kiểu dáng thẩm mĩ của một số loại xe tay ga như Airblade hay LEAD đã thuyết phục hoàn toàn khách hàng. Và khi niềm tin của khách hàng tăng cao thì cũng là thời cơ chín mùi để các HEAD lợi dụng. Nếu tính thêm phí trước bạ 5%/ mỗi chiếc xe, cộng phí bảo hiểm và phí đăng ký xe tại cơ quan Công an thì giá bán cũng không thể cao hơn 4 đến 8 triệu đồng/chiếc. Bằng cách bao luôn khâu làm giấy tờ hoàn chỉnh, các HEAD chẳng những thu lợi khoản chênh lệch lớn từ túi tiền của các “thượng đế” mà còn qua mặt cả cơ quan Thuế, vì họ xuất hóa đơn với giá thấp hơn nhiều so với giá bán ra.






Với các HEAD, họ có nhiều cách lý giải. Tại cửa hàng số 68 đường Cách Mạng Tháng Tám và số 577 Nguyễn Kiệm:





Còn đây là đoạn trao đổi giữa chúng tôi và nhân viên của một HEAD ở số 212B- đường Nguyễn Trãi và một HEAD khác tại phường Hiệp Bình Chánh Thủ Đức:





Mua xe tại các đại lý do Honda ủy nhiệm giá đã cao, nhưng bên ngoài các cửa hàng tư nhân giá càng “đội nóc”. Nhiều người hỏi mua xe LEAD tại các HEAD rất khó khăn, nhưng bên ngoài cửa hàng tư nhân thì loại xe này lúc nào cũng có. Nguyên nhân vì sao? Một chủ cửa hàng xe gắn máy trên đường Lý Tự Trọng tiết lộ với chúng tôi:





Gần 10 năm nay, tại TPHCM như đã thành qui luật, khi các dòng xe tay ga của Honda Việt Nam ra đời như Spacy, Click, Air Blade và bây giờ là LEAD luôn tạo ra cơn sốt giá. Cứ mỗi lần như vậy là các đại lý -HEAD do Honda ủy nhiệm với sự ma mãnh của mình, họ “bắt mạch” được nhu cầu của khách hàng thành thị và tha hồ đẩy giá lên cao. Khi mà các cơ quan quản lí nhà nước chẳng có một biện pháp can thiệp nào và công ty Honda vẫn thể hiện thái độ bàng quan trước cách làm của các HEAD thì những người sử dụng các dòng xe tay ga của Honda đang bị xâm hại về quyền lợi một cách nghiêm trọng.

 

Huỳnh Sang