Lợi ích và thách thức của làn sóng đầu tư vào bất động sản của doanh nghiệp nước ngoài

(VOH) - Các chuyên gia cảnh báo rằng, trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản, các doanh nghiệp trong nước nếu không hợp tác với nhau để nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ không tránh khỏi nguy cơ bị loại khỏi thị trường.

Doanh nghiệp ngoài nước đầu tư vào bất động sản, mừng hay lo?

Bài cuối: Doanh nghiệp trong nước cùng nhau vượt khó

(VOH) - Các chuyên gia cảnh báo rằng, trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản, các doanh nghiệp trong nước nếu không hợp tác với nhau để nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ không tránh khỏi nguy cơ bị loại khỏi thị trường. Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Mai Ái Trực từng khẳng định, các quy định quản lý đất đai của Nhà nước không nhằm phục vụ cho việc mua bán đất mà nhằm khuyến khích phát triển các loại hình tài sản trên đất. Nhà đầu tư nào có chiến lược căn cơ, dài hạn sẽ không e ngại chuyện thị trường đóng băng. Những sản phẩm nào càng có chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu phát triển sẽ càng được trân trọng. Ông Trực khuyên những ai chỉ nhắm đến đầu tư ngắn hạn thì đừng nên tham gia vào thị trường bất động sản. Nếu nhìn ở góc độ tiềm lực tài chính, quan điểm quản lý này có vẻ thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài đang sẵn nguồn tiền. Nó cũng phần nào lý giải cho việc thị trường thời gian qua luôn sôi động ở dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo các chuyên gia, trong khi các nước trong khu vực đã hình thành nhiều tập đoàn ủy thác đầu tư bất động sản, như con đường tất yếu phục vụ cho hoạt động kinh doanh thời hội nhập, thì các doanh nghiệp trong nước gần như chưa thể hiện được tầm nhìn đối với việc cần thiết phải liên minh, hợp tác. Ông Nguyễn Hoàng Tuyển nói:

Trong lần phát biểu của mình với các doanh nghiệp, nguyên lãnh đạo Bộ tài nguyên môi trường đã từng phê phán mạnh mẽ mặt yếu kém trong tinh thần hợp tác của giới doanh nhân trong nước. Số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh bất động sản tuy rất đông nhưng phần lớn đều có quy mô vốn nhỏ, không phù hợp với yêu cầu của thị trường. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng tại TPHCM cũng đã có hơn 4.000 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nhưng phân nữa số đó là những người mua đi bán lại kiếm lời chứ không phải là kinh doanh bất động sản thực chất. Vì vậy bản thân các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi tập quán kinh doanh đơn lẻ, phân tán để gắn kết với nhau mới mong có đủ sức mạnh cả về nhân lực lẫn tiền bạc đối mặt cạnh tranh với các đồng nghiệp đa quốc gia khổng lồ. Thạc sĩ Đoàn Hùng Nam-Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế-Viện Nghiên cứu tin học và Kinh tế ứng dụng (IIB) cho rằng:

Có vẻ như cả giới đầu tư kinh doanh địa ốc lẫn giới nghiên cứu thị trường, ai cũng nóng lòng trông chờ những giải pháp liên thông thị trường tài chính với thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia khẳng định, chừng nào còn chưa có cơ chế hình thành thị trường vốn dài hạn cho bất động sản thì bài toán vốn dành cho nhà đầu tư vẫn còn trong vòng nan giải. Một thực tế khác, nhiều chủ đầu tư trong nước hiện chỉ chú trọng đến bản thân căn nhà chứ chưa tập trung xây dựng một khu dân cư hoàn chỉnh. Hệ quả là nhiều sản phẩm nhà ở tuy có giá không phải là quá cao so với sức mua của người thu nhập khá nhưng vẫn không được quan tâm vì không đảm bảo được các yêu cầu tiện ích cho cuộc sống của khách hàng. Điều này có một phần do ảnh hưởng của tình trạng thiếu vốn nhưng cũng còn do một số nhà đầu tư chưa thực sự quan tâm. Nó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong phát triển dự án. Và đó cũng là đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước cần phải được cải thiện.

Thực ra, đối với sản phẩm bất động sản, loại sản phẩm tạo ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong đời sống vật chất và tinh thần của con người, các công ty trong nước vẫn còn nhiều lợi thế để phát triển nhờ lợi thế am hiểu văn hóa, tập quán và tâm lý người Việt Nam. Lợi thế này có thể khai thác ở nhiều khâu dịch vụ như thiết kế không gian sống, môi giới, tiếp thị bán hàng...Nhiều chủ đầu tư đã nhận ra việc cần thiết phải sử dụng một số dịch vụ của doanh nghiệp trong nước. Vấn đề là các doanh nghiệp có xây dựng được đội ngũ nhân sự giàu năng lực và tiếp cận được phong cách làm ăn chuyên nghiệp, phù hợp thông lệ quốc tế hay không./.

Đình Sang