Lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho người dân TPHCM tương đối ổn định

(VOH) - "Đến ngày 25/7, lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho thành phố Hồ Chí Minh tương đối ổn định."

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về tình hình sản xuất, hoạt động kết nối cung cầu nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức vào sáng 26/7.

Lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho người dân TPHCM tương đối ổn định 1
Các đại biểu tại họp báo về tình hình sản xuất, hoạt động kết nối cung cầu nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức vào sáng 26/7. 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung lớn.

Vựa heo Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con (15%), còn lại xuất ra thị trường các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh (85%).

Lượng gà thịt của Đồng Nai xuất ra thị trường mỗi ngày khoảng 100.000 con, tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5%, 95% cung cấp cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh. Theo báo cáo từ các doanh nghiệp, đến ngày 25/7, lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho thành phố Hồ Chí Minh tương đối ổn định. Tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ có giảm so với trước thời gian thực hiện giãn cách.

Ông Lê Thanh Tùng – Phó Cục trưởng Cục trồng trọt – cho hay: "Vấn đề kết nối cung cầu và nông sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là một điểm nhấn rất quan trọng trong hoạt động của Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Chỉ trong vòng 03 ngày, chúng tôi kết nối được 388 điểm cầu kết nối nông sản để tiêu thụ, không chỉ cho TPHCM mà còn cho tất cả tỉnh luân chuyển với nhau."

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ Công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương có chuyến khảo sát thực địa tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn, xem xét, cân nhắc trong khi các chợ đầu mối chưa mở cửa trở lại, có thể tính đến các phương án mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt đáp ứng các yêu cầu phòng dịch Covid-19.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn – Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 (Tổ Công tác 970) cho biết: "Chúng tôi cũng thống nhất với TPHCM là khảo sát cùng Bộ Công thương để nghiên cứu các phương án có thể làm điểm tập kết trung chuyển hàng nông sản nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh: vấn đề đưa nông sản vào điểm tập kết, vấn đề cách ly, xét nghiệm ra làm sao…Chúng tôi cũng đã thống nhất những phương án này. Vấn đề quyết định như thế nào thuộc thẩm quyền của các địa phương."

Tổ Công tác 970 đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT 19 tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; phản ánh, giúp tỉnh gỡ khó trong lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, thu mua, thu hoạch nông sản, thủy sản, thông báo ngay các vấn đề phát sinh đến ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh để giải quyết kịp thời, triệt để.

Đề nghị các doanh nghiệp chia sẻ, khắc phục khó khăn ngắn hạn để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong thời hạn quy định nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh, hướng tới mục tiêu ổn định dài hạn; Đề nghị chính quyền các địa phương quan tâm động viên và hỗ trợ các nhà máy chế biến, đóng gói, cơ sở giết mổ đang gặp khó khăn duy trì sản xuất; thường xuyên kiểm tra, rà soát các nguồn cung nông sản.

Bên cạnh đó, ưu tiên tiêm vacxin và tổ chức test nhanh tại các cơ sở chế biến, giết mổ, đầu mối thu gom nông sản, thủy sản, doanh nghiệp, thương lái thu mua sản phẩm cho bà con và công nhân đi làm ở các nhà máy, cơ sở chế biến, giết mổ, sơ chế, đóng gói, bốc xếp, tạo thuận lợi cho sản xuất và lưu thông hàng hóa.