Mở rộng thị trường xuất khẩu hồ tiêu bằng nông nghiệp hữu cơ

(VOH) - Sáng 18/10, hội nghị về các giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững đã diễn ra tại TPHCM dưới sự chủ trì của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam.
Vườn hồ tiêu. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới (chiếm 35% sản lượng và 50% thị phần thế giới). Trong đó, chỉ 5% lượng tiêu sản xuất được tiêu thụ trong nước, còn lại dùng cho việc xuất khẩu. Tuy nhiên, việc xuất khẩu tiêu của nước ta vẫn còn gặp một số khó khăn, nhất là ở những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật và Châu Âu. Nguyên nhân chủ yếu là do dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép.

Một giải pháp được nêu lên trong hội nghị nhằm phát triển sản xuất hồ tiêu bền vững là áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Về chi tiết phương hướng và giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững, ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết:

Cũng tại hội nghị, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Công ty giám định và chứng nhận hàng hóa Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 9/2013, các doanh nghiệp ngành tiêu đã xuất khẩu được 114.000 tấn hạt tiêu các loại với kim ngạch đạt 755 triệu USD. Dự kiến từ nay đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt thêm khoảng 95 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu lên 900 triệu USD.