Mua bán và sáp nhập doanh nghiệp chờ đón sự bùng nổ

(VOH) - Chiều ngày 6/8, tại TPHCM, Báo Đầu tư và Công ty AVM Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Mua bán và Sáp nhập Việt Nam 2015 (M&A Vietnam Forum 2015) với chủ đề là “Chờ đón sự bùng nổ”.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: Lê Toàn/Tinnhanhchungkhoan)

Tại diễn đàn, các diễn giả là những nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, doanh nhân… đánh giá cao các chuyển động trong ban hành chính sách gần đây của Việt Nam như: Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/7, Nghị định số 60 của Chính phủ cho phép nới room đối với nhà đầu tư nước ngoài…

Cùng với đó là việc Việt Nam ký kết thành công nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới, các cam kết cổ phần hóa của doanh nghiệp nhà nước lớn, sự lớn mạnh của các công ty tư nhân trong nước. Đây là những điều kiện giúp cho hoạt động mua bán và sáp nhập trong thời gian tới sẽ rất sôi động, thu hút dòng vốn từ nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành Quỹ Jen Capital nhận định: “Thị trường của chúng ta đã trở thành toàn cầu, nếu muốn phát triển phải chấp nhận sự cạnh tranh rất mạnh từ doanh nghiệp nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam phải chuyên nghiệp hơn, đáp ứng nhu cầu của người mua hơn. Như vậy sẽ trở thành thị trường cạnh tranh lành mạnh, tốt hơn. Và nếu nhìn xa hơn nữa, ngày nào đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể ra nước ngoài để trở thành người mua.

Những tháng đầu năm 2015, hoạt động này tiếp tục sôi động với nhiều thương vụ lớn, đã chứng tỏ xu hướng mua bán và sáp nhập ngày càng được các doanh nghiệp lựa chọn cho chiến lược phát triển bền vững của mình. Với chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ”, Diễn đàn M&A 2015 mang tinh thần lạc quan rằng sẽ có dòng vốn mới chảy vào thị trường Việt Nam, với tổng giá trị dự báo lên tới 20 tỷ USD trong giai đoạn 2014- 2018.