Mùa mưa Sài Gòn, giày nhựa, dép lào đắt hơn tôm tươi

(VOH) - Cứ vào mùa mưa là các tiệm giày dép nhựa tại Sài Gòn cũng vào mùa bán hàng. Tuy nhiên năm nay, lượng giày dép nhựa bán ra còn “ác liệt” hơn vì tình trạng mưa, ngập.

Giày nhựa đắt hàng hơn giày thường

Từ lâu, đường Lý Chính Thắng (TPHCM) được ví như thiên đường bán giày. Những ngày này, lượng khách đổ đến còn đông hơn, nhất là thời điểm từ 6h tối đến 11h đêm.

Một chủ tiệm giày cho biết, giày nhựa mẫu mã đẹp, vẫn bán được quanh năm nhưng đợt này, đúng là bán “đã hơn”, gấp nhiều lần giày, dép da, hay giày thể thao xuất khẩu. Ngoài ra, dạng dép xỏ ngón, dép xẹp bán cũng nhanh vì theo chủ tiệm “trời mưa gió thế này, đi dép là tiện nhất, dễ xỏ, đi mưa thoải mái không bị bong mà lại nhanh khô”.

Chị Kim Ánh - một khách hàng mua giày trên đường Lý Chính Thắng cho biết, mấy hôm mưa, sáng nào chị cũng phải đi ra khỏi nhà bằng đôi dép xỏ ngón, đến công ty lại thay giày, rồi lúc về lại đổi dép xỏ ngón để đỡ hỏng giày.

Tuy nhiên, cách này cũng không “đối phó” được với thời tiết. “Hôm trước nước ngập dữ quá, chạy xe cứ phải chống chân xuống đường, thế là trôi luôn mất dép. Thôi đành mua đôi giày búp bê nhựa đi nắng mưa cũng được, tiện mà đỡ lo hơn” – chị Ánh chia sẻ.

Dầm nước thế này, giày nào chịu cho nổi? (Ảnh minh họa: Kênh 14)

Chỉ một vài trận mưa mà thói quen đi giày da, giày cao gót tới công sở dường như thay đổi hẳn khi bước chân ra ngoài đường người ta bắt gặp cảnh nườm nượp người mang dép xỏ ngón, rồi dép tổ ong, dân công sở thì lịch sự hơn, đi xăng đan hoặc giày búp bê nhựa… Thói quen thay đổi, nhiều tiệm bán giày dép cũng “lên đời” nhờ nước ngập.

Chú Ngọc Tiện, một khách hàng mua dép ở chợ Thủ Đức – chỉ xuống đôi dép tổ ong dưới chân cho biết: “Ngày xưa nghèo phải đi dép nhựa, rồi hàn vá bao nhiêu miếng. Nay chú thấy dép nhựa vẫn tốt chán, nhất là đi trong mấy hôm mưa ngập, đi ráo chân mà cũng không sợ bong đế như đi giày”.

Chú Tiện kể, hôm trời ngập, chú đi đôi giày cũ của con trai. Dầm mưa lâu quá nên hỏng mất đế, dán không được, trời cũng không đủ nắng để phơi nên thôi mua luôn đôi tổ ong đi cho bền. Thời thế đúng là thay đổi, dép tổ ong một thời, nay lại thành đôi dép “thần thánh” trong mùa mưa Sài Gòn.

Chọn giày dép nhựa đi mưa, đủ loại, đủ giá

Có thể nói, dù không đa dạng kiểu cách như giày dép thông thường nhìn chung cũng tương đối nhiều loại cho mọi người lựa chọn.

Ở phân khúc tạm gọi là cao cấp, được giới thiệu là xuất xứ Thái Lan, giá từ hơn 100 ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Với mức tiền này, các nam thanh nữ tú làm việc văn phòng, sinh viên có thể lựa giày nhựa cao gót, đế xuồng – cao 5-7 phân, thậm chí là hơn 10 phân, với dây quai lằng nhằng không khác gì kiểu cách giày thường, đến các loại xăng đan nhựa, xăng đan xỏ ngón năng động hay các loại giày thể thao sành điệu (xỏ dây hoặc không xỏ dây tùy ý).

Giày dép nhựa đủ thể loại cho khách nhiều lứa tuổi (Ảnh: LH)

Với mức tiền thấp hơn, vài chục ngàn đồng, mọi người cũng có thể chọn mua dép tổ ong, dép xỏ ngón hay những đôi giày nhựa thiết kế đơn giản như giày bảo hộ lao động được bán ở nhiều chợ.

Giày dép nhựa không chỉ đủ màu sắc, mà còn phối đủ màu, đính hạt, đính đá, đính nơ – đủ kiểu, đủ dáng, đủ tiện lợi để trở thành cứu cánh cho nhiều người trong mùa mưa.

Dù vậy, một chủ shop bán giày nhựa trên đường Lý Chính Thắng chia sẻ, giày nhựa dễ kiếm, dễ mua nhưng người mua cần cẩn thận, lựa chọn các loại giày có xuất xứ rõ ràng bởi vẫn có một số loại giày nhựa khi ngâm nước thì phai màu, ngấm vào chân, có thể không tốt cho da chân. Khách hàng tốt nhất nên mua giày tại các shop uy tín, thử giày trước, chọn đôi giày nhựa có quai hậu để tránh bị trôi khi nước ngập và nên chọn đôi có cỡ vừa phải, quá bó chân, sẽ không tốt khi ngâm nước lâu.

Ngoài ra, khách cũng không nên chọn đôi giày quá cứng mà chọn giày có độ mềm mại bằng cách nắn, bẻ để biết được độ đàn hồi và không gây đau gót chân.