Năm 2014 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ dự kiến đạt 6,5 tỷ USD

(VOH) - Sáng 7/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM tổ chức Hội thảo kinh tế Việt Nam 2014 và triển vọng kinh doanh ngành đồ gỗ.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế đã phân tích năng lực cạnh tranh ngành gỗ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế; một số chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với ngành đồ gỗ mỹ nghệ hiện nay; các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp ngành đồ gỗ.

Năm 2013 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt mức 5,7 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2012. Năm 2014 kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ dự kiến đạt 6,5 tỷ USD. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10 trong xuất khẩu gỗ trên thế giới.

Thị trường tiêu thụ đồ gỗ nói chung và đồ gỗ mỹ nghệ nói riêng hiện nay có rất nhiều tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ trong nước. Tuy nhiên, ngành đồ gỗ mỹ nghệ Việt Nam vẫn gặp khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ, lãi suất ngân hàng vẫn cao, giá nguyên liệu cao, mẫu mã còn đơn điệu… Để khắc phục hạn chế, Chính phủ cần có chính sách cho vay để đầu tư trồng cây gỗ lớn, đào tạo nghề; Các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hơn trong thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.


Một gian hàng trong Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 6 - Ảnh: DĐHTĐT.

Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: VCCI luôn sẵng sàng đón nhận những kiến nghị của doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội cùng tháo gỡ khó khăn: "Chúng tôi rất mong nhận được kiến nghị thường xuyên của các doanh nghiệp về tình hình phát triển cũng như những ý kiến để tháo gỡ khó khăn trong việc kinh doanh. Một là những kiến nghị liên quan đến các thủ tục hành chính nói chung, những chính sách về chế độ, thứ hai là những kiến nghị liên quan đến đặc thù của ngành để chúng tôi tập hợp và có tiếng nói thêm với các Bộ ngành về các vấn đề cụ thể liên quan đến hoạt động của chúng ta".