Năm 2015: Thị trường địa ốc sẽ khởi sắc hơn

(VOH) - Đến nay, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu "nóng" dần lên.

Ảnh minh họa - Nguồn: Cafeland.

Giao dịch bất động sản đang dần hồi phục

Theo các trung tâm địa ốc, từ tháng 7 trở lại đây, giao dịch bất động sản tại một số khu vực bắt đầu tăng trở lại. Thông thường vào mùa mưa giao dịch bất động sản có phần giảm sút, nhưng ở thời điểm này, nhiều trung tâm giao dịch địa ốc, khách đến tham quan khá đông.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc giao địch bất động sản tăng ít nhiều có sự tác động từ thị trường tài chính. Lãi suất giảm trong thời gian gần đây cũng có thể xem là một mãi lực làm ấm thị trường nhà đất. Trong năm 2014, tại TPHCM có hơn 8.000 giao dịch thành công, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Lượng hàng tồn kho giảm hơn 50.000 tỷ đồng, tương đương 30% so với cùng kỳ 2013. Chính vì vậy nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản đã tăng trưởng rõ nét.

"Việc tiêu thụ bất động sản đã tốt hơn. Đó là tín hiệu cho thấy thị trường đã ấm lên. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu và khả năng kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự sáng tạo", Tiến sĩ Đinh Thế Hiển phân tích.

Giá địa ốc đã nóng trở lại

Theo kết quả từ một số trung tâm nghiên cứu thị trường, giá địa ốc một vài khu vực cũng bắt đầu nóng trở lại. Sự tăng giá này cũng mang tính tất yếu và quy luật. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn mức độ giao dịch tại TPHCM chắc chắn sẽ được cải thiện không nhiều bởi giới đầu tư đang có thêm lựa chọn ở các tình - thành khác như Bình Dương, Đồng Nai đưa ra nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội lớn, nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các địa phương này, một dòng vốn khá lớn đang chảy vào các dự án ở Bình Dương. Giá trị một căn nhà phố ở Bình Dương khá thấp, khoảng 400 triệu cho đến trên dưới 1 tỷ đồng. Vì vậy, khả năng tăng giá ở đây là tương đối cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, những dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2015 sẽ là trợ lực tin cậy cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. Tuy không có sự bùng phát nhanh chóng ngay sau khi phục hồi như những giai đoạn trước, nhưng các khó khăn về tồn kho bất động sản sẽ có cơ hội được giải quyết, trước hết ở những khu vực có tiềm năng phát triển trong ngắn hạn.

Cần nới lỏng nguồn vốn tín dụng, gỡ bỏ rào cản thủ tục hành chính

Cần nới lỏng nguồn vốn tín dụng với chi phí vốn hợp lý, hỗ trợ trực tiếp cho chủ đầu tư các dự án có sản phẩm dở dang, đi vào hoàn thiện để đưa sản phẩm ra thị trường. Giải pháp lớn nhất là cần tạo dòng vốn vận hành vào thị trường. Hai là ban hành chính sách về hệ thống thế chấp thứ cấp, chính sách về ngân hàng tiết kiệm nhà ở và về quỹ đầu tư tín thác bất động sản. Cuối cùng là cần thúc đẩy các bên liên quan nỗ lực giải ngân gói 30.000 tỷ đồng. Cần gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính như quy định về chia nhỏ căn hộ, điều chỉnh giá đất theo hướng giảm, chậm nộp tiền sử dụng đất, đồng thời tăng cường các giải pháp về minh bạch thị trường.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty phát triển nhà Thủ Đức cho rằng, nếu cải tiến làm tốt hơn thì thị trường sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Tuy nhiên, để tháo gỡ hàng tồn kho thì Chính phủ cần mở rộng đối tượng cho vay: "Trước đây, chỉ có doanh nghiệp làm nhà ở xã hội vay, nay cần mở rộng cho doanh nghiệp làm nhà ở thương mại có diện tích nhỏ cũng được vay, như thế sẽ góp phần về nguồn cung. Hiện nay, dù thị trường có sôi động lại nhưng hàng ngàn dự án vẫn còn đang phải bất động do ảnh hưởng nặng nề của những năm qua. Vì vậy, cần có thêm chính sách hỗ trợ những chủ đầu tư có sản phẩm dở dang tránh lãng phí đất đai".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cũng cho rằng: "Trong tương lai, chúng ta cần tập trung nhà có diện tích nhỏ, giá dưới 1 tỷ phù hợp sức mua và phù hợp với gói 30.000 tỷ. Chính vì vậy, chính quyền nên có hỗ trợ để doanh nghiệp đầu tư nhà này".

Thực tế theo giới chuyên môn, động thái của người mua trong suốt thời gian qua cho thấy vì nhiều lý do, nên ngay cả khi giá giảm người mua cũng rất thận trọng.

Dù thế nào thì với những diễn biến trên thị trường trong thời gian gần đây, rõ ràng là đã có những tín hiệu đáng phấn khởi. Giới đầu tư có thâm niên cũng khuyên rằng, nhà đầu tư, nhất là những người có vốn ít, nên cẩn trọng vì thị trường ở những khu vực mới vẫn còn nhiều rủi ro.