Nâng cao đời sống người dân ở xã nông thôn mới

(VOH) - Hiện nay, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi đã đạt 15/19 tiêu chí, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn đã đạt 10 tiêu chí, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi đã đạt được 13 tiêu chí. Nhưng xây dựng nông thôn mới không chỉ là cố gắng hoàn thành các tiêu chí đề ra, mà quan trọng hơn là thông qua việc hoàn thành các tiêu chí này, đời sống của người dân ở các xã nông thôn mới thực sự được nâng cao hơn trước. <br>
Như ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, chính quyền rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất như nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống thủy lợi, xây dựng mới chợ, trạm y tế, … Nhờ đó, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ có vậy, chính quyền ở đây còn cố gắng nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong năm 2010, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt khoảng 20 triệu đồng / năm, tăng hơn so với lúc bắt đầu xây dựng nông thôn mới. Kế hoạch của xã là sẽ cố gắng hoàn thành tiêu chí thu nhập trong năm 2012. Để thực hiện được điều đó, chính quyền xã đã tập trung thực hiện một số biện pháp như khuyến khích các nhà đầu tư về đây để tạo công ăn việc làm cho người dân, kết hợp với các trung tâm dạy nghề để đào tạo nghề, nâng cao tay nghề cho người lao động. Ngoài ra, xã còn tiến hành điều tra, khảo sát các hộ trong chương trình tăng hộ khá, giảm hộ nghèo về việc sản xuất, nhu cầu vay vốn để từ đó, có kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Để nông dân có thể tăng thu nhập, thì trước hết phải giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, trong đó quan trọng là phải nâng cao nhận thức cho nông dân. Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Xuân Thới Thượng cho biết :


 Xã còn hợp tác với các cơ quan chức năng như Trung tâm Khuyến nông TP, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp TP, Chi cục bảo vệ thực vật, … để mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân, không chỉ về cách thức, phương pháp sản xuất mà còn về cách tiếp cận thị trường, cách tổ chức, quản lý sản xuất, … Song song đó, xã còn tích cực củng cố các tổ hợp tác sản xuất để tập hợp lực lượng nông dân đi vào sản xuất có tổ chức, giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm được tiến hành thuận lợi hơn.

 Bản thân người nông dân cũng được hỗ trợ để sản xuất. Lúc trước, gia đình chị Phạm Thị Thu Trang, ở ấp 3, xã Xuân Thới Thượng, chủ yếu là trồng lúa, rau màu chỉ trồng một ít nên cuộc sống khá thiếu thốn. Sau này, gia đình chị bắt đầu mở rộng diện tích trồng rau màu và đầu tư nuôi thêm bò sữa. Cho đến nay, ngoài 7000 m2 diện tích trồng lúa, chị còn có khoảng 6000 m2 để trồng rau quanh năm gồm các loại như rau tía tô, mướp khía, … Từ đầu năm tới giờ, thu nhập từ việc trồng rau cũng xấp xỉ 100 triệu đồng. Với 18 con bò sữa, mỗi tuần gia đình chị cũng kiếm được khoảng 3 triệu tiền bán sữa. Nói chung, thu nhập của gia đình chị hiện nay đã tăng hơn trước rất nhiều, cuộc sống khá ổn định. Được như vậy, một phần cũng là nhờ chị Trang được hỗ trợ về kỹ thuật và phương pháp trồng trọt, chăn nuôi :


 Đối với xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, chính quyền xã cũng cố gắng thực hiện các biện pháp để tăng thu nhập cho người dân. Với mức thu nhập bình quân đầu người hiện nay khoảng 18 triệu đồng/người/năm thì vẫn chưa đạt so với tiêu chí đề ra. Do đó, xã đã lên kế hoạch trong thời gian tới, sẽ giúp cho người dân phát triển, mở rộng sản xuất, bằng cách hỗ trợ cho vay vốn, hỗ trợ lãi suất … Ngoài ra, xã còn vận động nông dân chuyển đổi từ trồng lúa năng suất thấp sang đầu tư các mô hình có hiệu quả kinh tế cao hơn như trồng hoa lan, cây kiểng, nuôi cá, tôm, … Ông Lê Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, Phó Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới cho biết thêm :

 Là những xã nghèo của thành phố nên lúc bắt đầu thực hiện chương trình, các xã được chọn để xây dựng mô hình nông thôn mới gặp không ít khó khăn. Cơ sở vật chất đều thấp, đời sống của đa số người dân thì vất vả, ý thức của người dân cũng chưa cao … Nhưng với sự quyết tâm và kiên trì của mình, chính quyền địa phương đã từng bước xây dựng, đổi mới nông thôn, trong đó các xã đều cố gắng nâng cao thu nhập cho người dân để có thể đem lại cho người dân cuộc sống tốt đẹp hơn, đầy đủ hơn.