Ngành điều VN chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm

(VOH) - "Sản xuất xanh và sạch hơn" là thông điệp mà ngành điều VN gửi đến bạn bè quốc tế tại Hội nghị điều quốc tế VN lần thứ 7 năm 2015.

Với chủ đề “Ngành điều VN hướng tới sản xuất sạch hơn”, Hiệp hội điều VN (Vinacas) giới thiệu đến các nhà thu mua điều nhân những thành tựu nổi bật trong chế biến điều của VN. Hiện nay hầu hết doanh nghiệp thành viên của Vinacas đều sử dụng các loại máy móc thiết bị mới nhất chế biến điều nhân xuất khẩu. 

Công nhân đang trình diễn máy tách nhân hạt điều.

Theo Vinacas, ngành điều VN hiện còn nhập một loại máy - đó là máy bắn màu. Tuy nhiên, vừa qua Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao Trường Đại học Bách Khoa TP nghiên cứu và chế tạo. Như vậy, từ một nước phải nhập khẩu máy móc thiết bị để sản xuất hạt điều thì nay, Việt Nam xuất khẩu máy móc trong ngành chế biến hạt điều. Đây là hướng đi đúng mà ngành điều VN đã xác định từ nhiều năm qua. 

Liên quan đến tình hình xuất khẩu, theo Vinacas, 10 tháng năm 2015, xuất khẩu điều tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh hầu hết các mặt hàng nông sản chủ lực của nước ta đều giảm sút. Cụ thể, số lượng nhân điều xuất khẩu đạt 272.000 tấn với kim ngạch 1,97 tỷ USD, tăng 6% về lượng và trên 18% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, năm 2015 xuất khẩu điều VN sẽ đạt 2,5 tỷ USD, trong đó nhân điều là 2,3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.