Ngành giao thông TP và những công trình

(VOH) - Với mục đích nhằm tạo thuận lợi trong việc đi lại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP, Sở giao thông vận tải TP.HCM đã tập trung nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trên khắp Tp. Các công trình đã áp dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến trong thi công mang lại những công trình đáp ứng được nhu cầu về thẩm mỹ và chất lượng. Hàng loạt cây cầu hiện đại như Thủ Thiêm, cầu Tân Thuận, Cầu Phú Mỹ, cầu Sài Gòn, Đại lộ Nguyễn Văn Linh phần nào minh chứng cho điều đó.

Cầu Phú Mỹ là cầu dây văng biểu tượng của TP HCM vượt qua sông Sài Gòn nối từ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) sang khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) thông xe tháng 3

Sự phát triển nhanh hệ thống cầu đường, sớm hình thành các đường vành đai, các trục đường xuyên tâm, các đường kết nối đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm thương mại và các khu dân cư đông dân, dần dần tạo sự đi lại thuận lợi theo hướng Đông - Tây và Bắc - Nam của TP, kết nối và tạo cho đô thị phát triển nhanh dọc hai bờ sông Sài Gòn. Có thể nói những cây cầu, những tuyến đường đã tạo nên bộ mặt Tp ngày càng khang trang hơn. Trong mắt người dân, TP hôm nay đang thay đổi từng ngày. Các dự án quy mô không chỉ mang lại dáng vóc mới mà tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Đó chính là điều kiện tốt thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động kinh doanh của người dân. Ông Trần Văn Lợi, ngụ quận 8 cho biết:

 

Chị Ngô Gia Nhi thì cho rằng:

 

Với yêu cầu phát triển nhanh hệ thống hạ tầng, ngoài việc sử dụng ngân sách TP, Sở đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo TP tăng cường huy động các nguồn vốn khác như ODA, BOT, BT…như dự án đại lộ Đông Tây, dự án cầu Phú Mỹ, dự án bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám. Với chiều dài lịch sử 35 năm của mình, ngành giao thông vận tải TP còn thể hiện dấu ấn thông qua nhiều chương trình mang ý nghĩa thiết thực cho sự đi lên của TP.

Hoạt động vận tải, xếp dỡ hàng hóa đạt nhiều kết quả khả quan, phục vụ tốt nhu cầu đi lại chủa người dân. Trước năm 2002 hoạt động vận tải hành khách công cộng chưa được quan tâm đầu tư và phát triển . Trong thập niên cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, sự bùng nổ về phát triển đô thị của Tp với sự hình thành nhiều khu dân cư mới, nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất đã kéo theo sự gia tăng dân số và phương tiện giao thông cơ giới quá nhanh. Sở giao thông vận tải đã thực hiện đề án phát triển xe buýt nhằm phục vụ tốt sự đi lại của nhân dân bằng việc triển khai dự án đầu tư hơn 1.300 xe buýt, xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng cho xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ, sắp xếp lại các doanh nghiệp khai thác xe buýt theo hướng giảm bới các đầu mối và nâng cao năng lực quản lý. Lượng hành khách sử dụng vận tải công cộng đã tăng lên gần 10 lần, từ 57,3 triệu lượt khách và năm 2002 lên 544 triệu và năm 2010.

Còn nhiều nữa những chương trình, công trình như cấp nước, thoát nước, cảng biển…Với những thành tích đã làm được, ngành giao thông vận tải TP vừa được Chủ tịch nước trao tăng Huân chương lao động hạng 2, một phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực của toàn ngành giao thông vận tải TP. Lãnh đạo Sở giao thông vận tải TP cho biết: đó vừa là vinh dự cũng là sự động viên cho ngành tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện và đưa ngành giao thông vận tải TP.HCM phát triển, phục vụ tốt sự nghiệp xây dựng TP nói riêng và đất nước nói chung theo xu hướng hội nhập, giao thông đường bộ sẽ được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn lực. Đến năm 2020, TP sẽ xây dựng hoàn thiện 3 tuyến vành đai, 11 trục đường hướng tâm đối ngoại, 7 đường cao tốc, 4 đường trên cao, hoàn thiện 2 trục chính xuyên tâm đô thị. Xây dựng 25 cầu, hầm lớn bắc qua các sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu. Tập trung phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đô thị, trong đó có xe điện ngầm, phương tiện giao thông phổ biến ở các nước phát triển. Ông Trần Quang Phượng, giám đốc Sở giao thông vận tải cho biết thêm:

 

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Sở giao thông vận tải TP.HCM đã có những bước tiến vượt bậc trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, kỹ thuật giao thông đô thị. Điều đó không chỉ góp phần to lớn cho sự phát triển của TP mà còn có những đóng góp tích cực cho ngành giao thông vận tải của cả nước.