Nghị định 71: Chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng

(VOH) - Nghị định 71 ngày 23/06/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở, có hiệu lực thi hành từ ngày 08-08-2010, nhưng cấp quản lí địa phương và doanh nghiệp bất động sản cho biết vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng để giải đáp những thắc mắc chưa rõ từ Nghị định.Ghi nhận sau đây của phóng viên Ngọc Lê phản ánh vấn đề này.

Với 7 chương 84 điều, Nghị định 71 được nhiều doanh nghiệp bất động sản ủng hộ khi có nhiều quy định thông thoáng cho doanh nghiệp huy động vốn.Đại diện Sở Xây dựng, phó giám đốc Nguyễn Văn Hiệp cho biết thêm những kiến nghị sẽ gởi đến bộ xây dựng về nội dung này:

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quy định này làm hạn chế doanh nghiệp tham gia đầu tư nhiều dự án. Một doanh nghiệp ý kiến:

Để làm hồ sơ dự án phát triển nhà ở, doanh nghiệp phải trải qua nhiều thủ tục. Nhưng quy định lại chưa đáp ứng được tình hình thực tế. Ông Nguyễn Văn Đực - Giám đốc công ty địa ốc Đất Lành đề nghị:

Lần đầu tiên, trong nghị định về nhà ở xã hội cũng quy định không khống chế số tầng, các chỉ tiêu được tăng lên 1,5 lần. Theo đánh giá, Nghị định mới này sát thực tế hơn khi giao quyền cho sở xây dựng thẩm tra các dự án đầu tư. Vì thế, tính chủ động, thông thoáng trong cấp phép sẽ được đề cao hơn.