Người dân nên mua trứng gia cầm trong hệ thống bình ổn giá như Vinatexmart, Satramart, Co.opmart

(VOH) - Sau Tết Dương lịch, trên thị trường TPHCM, mặt hàng trứng gia cầm biến động theo hướng giá tăng nhanh và liên tục. Nhất là trong 3 ngày 9, 10 và 11/1/2013, trong khi trứng gia cầm thuộc chương trình bình ổn giá của TPHCM vẫn giữ ở mức 23.500đ/vỉ 10 trứng gà và 30.500đ/vỉ 10 trứng vịt thì tại các chợ bán lẻ, giá mặt hàng này đã tăng lên mức 29.300-29.600 đ/vỉ trứng gà và 31.500-34.500 đ/vỉ trứng vịt, tăng 8.500 đ/vỉ so với trước Tết dương lịch, tức là so với ngày 25/12/2012.
Người tiêu dùng TPHCM cần bình tĩnh trước cơn sốt giá “ảo” để lựa chọn sản phẩm trứng giá cầm với giá hợp lý.Ảnh: TNO

Trước diễn biến này, liên sở Công thương- Tài chính TPHCM đã khảo sát nhanh tại các chợ trên địa bàn thành phố, tại các tỉnh lân cận. Từ các cuộc khảo sát này cho thấy, giá nguyên liệu đầu vào không tăng, hoạt động chăn nuôi gia cầm diễn ra bình thường, nguồn cung hàng hóa về TP.HCM vẫn ổn định. Thực tế này cho thấy, việc tăng giá mặt hàng trứng gia cầm liên tục trong mấy ngày qua là không hợp lý, tạo tâm lý bất an trong dân. Khi không có lý do thuyết phục để mặt hàng trứng gia cầm tăng giá thì ngay lúc này, người tiêu dùng nên chọn và mua trứng gia cầm trong hệ thống phân phối bình ổn thị trường.

Sở Công thương đã tổ chức cuộc họp khẩn với các sở ngành, chi cục thú y, lực lượng quản lý thị trường và doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá vào chiều 11/1/2013 nhằm triển khai các giải pháp cấp bách như: bắt đầu từ ngày 11/1, các doanh nghiệp thuộc chương trình bình ổn giá của TPHCM tăng nguồn cung, lên 35 triệu trứng/tháng; đưa ra các hệ thống phân phối, kể cả kênh chợ truyền thống. Đồng thời, tăng cường các chuyến bán hàng lưu động. Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công

thương TP.HCM khẳng định:

Các hệ thống phân phối như: Vinatexmart, Satramart, Co.opmart không nhận chiết khấu để giữ ổn định giá bán và không nhận phân phối các sản phẩm giá cao bất hợp lý. Với giải pháp này, bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Sài gòn Co.op kiên quyết:

Các sở ngành thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các nguồn hàng cung ứng vào thị trường Thành phố, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi thu gom, găm hàng trứng gia cầm. Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM phân tích hiện tượng tăng giá ảo:

Vào đầu tuần sau, Sở Công thương TPHCM phối hợp với Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn và Hiệp hội chăn nuôi gia cầm các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương...sẽ có buổi làm việc với các doanh nghiệp CP, Emivest để làm rõ lý do và nguyên nhân tăng giá bán mặt hàng trứng gia cầm.

Ngoài ra, nếu trong những ngày tới, giá mặt hàng trứng gia cầm vẫn không hạ nhiệt không ổn định Sở Công thương TPHCM sẽ kiến nghị Bộ Công thương nhập khẩu. Theo Trại Việt- Vietfarm, nếu có hạn ngạch nhập khẩu, chỉ trong 3 ngày là có ngay lượng trứng gia cầm cung ứng cho thị trường với giá chỉ 2.000 đ/trứng./.