Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm do giết mổ thủ công nhỏ lẻ vẫn còn tồn tại

(VOH) - Sáng nay (6/1), đoàn đại biểu quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với công ty TNHH Một Thành Viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) về tình hình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và nghe góp ý kiến về dự thảo Luật thú y, Luật an toàn vệ sinh lao động.

Giết mổ thịt heo sạch tại Vissan.  (ảnh: SGGP)

Báo cáo với đoàn, đại diện Ban Tổng giám đốc công ty cho biết hiện Vissan đang trong cao điểm sản xuất và phân phối sản phẩm đáp ứng nhu cầu hàng hóa phục vụ thị trường tết Ất Mùi  2015. Công ty đã lên kế hoạch chuẩn bị 4.000 tấn thực phẩm chế biến, 3.000 tấn thực phẩm tươi sống, giết mổ 46.000 con heo hơi, 2.000 con bò Úc.

Dự kiến tổng doanh thu phục vụ Tết  nguyên đán là  670 tỷ đồng, tăng 10% so với dịp tết 2014. Một trong những khó khăn lớn mà công ty đang gặp phải đó là tình hình giết mổ thủ công nhỏ lẻ vẫn còn tồn tại, chưa tập trung giết mổ công nghiệp, quản lý ngành hàng thịt tươi sống ở 1 số địa phương còn thiếu đồng bộ dẫn đến nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, sự bất bình đẳng về thuế VAT giữa các thành phần tham gia kinh doanh cũng làm cho Vissan mất lợi thế cạnh tranh về giá trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm tươi sống tại hệ thống chợ truyền thống và chợ đầu mối.

Góp ý về vấn đề kiểm soát thú y, an toàn vệ sinh lao động , ông Văn Đức Mười- Tổng giám đốc công ty Vissan cho biết  góp ý về vấn đề chính sách, hệ thống kiểm soát, đặc biệt là các lực lượng kiểm soát phải tấn công vào sự gian dối trên thị trường. Với sự đóng góp như chúng tôi thì đó là một yếu tố để ban tham vấn nghiên cứu, bổ sung hơn nữa vào trong Luật thú y, Luật an toàn vệ sinh lao động. Đóng góp vào luật chẳng những bảo vệ cho người lao động mà còn bảo vệ cho nguồn dinh dưỡng của người sử dụng. Tôi nghĩ điều đó là điều chắc chắn chúng ta sẽ phải hướng tới.

Ghi nhận những kết quả đạt được của Vissan đặt biệt là đối với công tác giết mổ tập trung, đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như ghi nhận  những góp ý của Vissan đối với dự thảo Luật thú y và Luật an toàn vệ sinh lao động,  đoàn đại biểu quốc hội TPHCM cũng lưu ý công ty cần quan tâm hơn đến đến đối tượng lao động nữ, xác định ngành hàng chiến lược, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu và nội địa, bán buôn, bán lẻ và chất lượng sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững tốc độ tăng trưởng và chăm lo tốt hơn đời sống người lao động. Đại biểu Huỳnh Minh Thiện- thành viên đoàn đại biểu quốc hội TPHCM nói: “Trong đóng góp cho dự thảo luật sắp tới, khi chúng ta làm công nghiệp hóa tất cả các việc thì vấn đề vệ sinh an toàn vệ sinh lao động là cần thiết. Chúng ta đã có huấn luyện, quy chế, quy định, tập huấn, quy trình, thủ tục như thế nào trong vấn đề lao động để đảm bảo an toàn và đồng thời đảm bảo sức khỏe của người lao động”.

Chiều cùng ngày 6/1, tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, ông Nguyễn Văn Trực, Tổng giám đốc Tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn TNHH Một Thành Viên cho biết, công ty đang tập trung xúc tiến tham gia chương trình bán lẻ thịt gia súc gia cầm có nguồn gốc, từng bước phát triển mạng lưới phân phối vào các chợ đầu mối, chợ truyền thống theo hướng bền vững. Trong năm 2014, tổng công ty đã tập trung đầu tư, cải tạo hai cơ sở giết mổ gia súc gia cầm Nam Phong và An Nhơn, xử lý tốt nước thải đạt loại A, nâng sản lượng giết mổ đạt 2.000 con heo thịt và trên 60.000 con gia cầm mỗi đêm, góp phần đảm bảo điều kiện môi trường giết mổ sạch, cung cấp nguồn thịt an toàn từ gia súc gia cầm cho người dân TPHCM.

Góp ý cho dự thảo Luật thú y, Tổng công ty cho rằng vấn đề phí và lệ phí về thú y nên sửa đổi cho phù hợp vì hiện tại phí và lệ phí kiểm dịch trên gia cầm còn nhiều và trùng lắp, khiến cho người chăn nuôi và doanh nghiệp gặp khó khăn do phải gánh thêm chi phí sản xuất và lưu thông. “Chi phí kiểm dịch con gà con khi nở, chi phí kiểm dịch cấp phép con gà con ra khỏi trại, đem gà thịt đi giết mổ thì tốn 8 khoản chi phí. Vì vậy, đề nghị xem xét bỏ các phí trùng lắp. Đối với các cơ sở chăn nuôi khép kín như cung gà con, giết mổ, sơ chế chế biến thì chỉ nên tính chi phí kiểm dịch đầu vào và đầu ra khi chế biến, bỏ qua giai đoạn trung gian”, ông Nguyễn Văn Trực lý giải.

Về dự thảo Luật an toàn vệ sinh lao động, Tổng công ty góp ý nên ban hành danh mục nghề nghiệp, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, xem xét bổ sung chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về An toàn vệ sinh lao động như không tổ chức khám sức khỏe, không khai báo đầy đủ tình trạng lao động, bệnh nghề nghiệp, không thực hiện đúng chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp trên, song đoàn đại biểu quốc hội TPHCM cũng lưu ý Tổng công ty cần quan tâm sản xuất cây con giống chất lượng cao gắn với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đó cũng là một trong những bước đột phá kinh tế nông nghiệp của TP hiện nay. Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch nói: “Nông nghiệp của TPHCM là cây con giống mà nòng cốt là Tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn TNHH Một Thành Viên. Sản xuất giống là nông nghiệp công nghệ cao, đột phá là ứng dụng công nghệ sinh học để tạo giống và khát vọng là TPHCM là trung tâm cung cấp giống cho khu vực Nam bộ và sản xuất các loại nông nghiệp sinh thái, các loại cây kiểng, cá kiểng để xuất khẩu, đạt giá trị cao”.