Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm các tuyến metro tại TPHCM

(VOH)- Theo quy hoạch đến năm 2020, TPHCM sẽ xây dựng 7 tuyến metro. Ngoài một số tuyến đã có nhà đầu tư, các tuyến còn lại chưa tìm được nhà đầu tư và gặp khó về vốn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến các dự án còn lại.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, cuối năm 2016, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà ga Nhà hát Thành phố dài 515 m sẽ khởi công xây dựng. Thời gian thi công và hoàn thiện 48 tháng.

Đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315m) mới triển khai thi công đạt khoảng 11%. Hiện đơn vị thi công gia cố nền đất tại khu vực Nhà hát Thành phố để khoan ngầm.

Khó khăn lớn nhất là dễ gặp mạch nước ngầm. Tuy nhiên với năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu Nhật Bản, việc xử lý khá tốt và đảm bảo chất lượng công trình tuyệt đối.

Tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 vđang tiến triển tốt (Ảnh: Lan Hương)

Đây là một lý do nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến các dự án metro khác của TP. Ông Hoàng Như Cương, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đánh giá: "Tuyến metro số 1 đang làm tốt về chất lượng, tiến độ và có tiếng vang tốt cho TP. Gần đây JICA (Nhật Bản) thấy tuyến số 1 khả quan, họ đã đồng ý tài trợ cho chúng ta nghiên cứu tiếp tuyến số 2, tức nối dài tuyến số 1 về hướng Bình Chánh."

Cũng theo ông Cương, một số nhà đầu tư đang rất quan tâm đến các tuyến metro của TP. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, một số tuyến metro đang được xây dựng theo hình thức PPP nhằm giải quyết bài toán vốn đầu tư.

Cụ thể, tuyến metro số 4 (quận 12 - Nhà Bè) có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, 29 nhà ga. Tuyến metro số 6 (quận 6 - Tân Phú) có tổng mức đầu tư 506 triệu USD với 7 nhà ga ngầm.

Về tuyến Metro số 2, theo lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, với những quy định mới, thủ tục thực hiện dự án sẽ được đơn giản hóa. Cụ thể việc điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 không phải xin chủ trương điều chỉnh của Quốc hội mà chỉ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội để giám sát vào kỳ họp cuối năm. 

Ga Metro phía trước Nhà hát TP đang trong quá trình thi công (Ảnh: Khiêm Huân)

Hiện tại chưa thể biết chính xác nhưng nếu giải phóng mặt bằng sớm thì tuyến số 2 có thể hoàn thành năm 2023-2024. 

Cũng theo ông Cương, cố gắng đến cuối quý 2 năm 2016 lập xong dự án điều chỉnh trình UBND TP thẩm định, tiếp đến trình cho Bộ Giao thông Vận tải, sau đó gởi lại UBND TP để phê duyệt vào cuối năm nay. Để đẩy nhanh tiến độ, cùng thời điểm này TP cũng sẽ tiến hành mời thầu và đền bù giải phóng mặt bằng.