Nhà máy Intel Việt Nam sẽ hoạt động vào tháng 5

Nhà máy sản xuất, lắp ráp và kiểm định chip bán dẫn điện tử của Intel Việt Nam đang được xây dựng tại Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 5 này.

Tại buổi họp báo tổng kết giai đoạn 1 và định hướng phát triển giai đoạn 2 của Khu công nghệ cao TPHCM, ông Lê Thái Hỷ, Trưởng ban quản lý SHTP, cho biết vào ngày 28-4 tới, SHTP sẽ tổ chức khánh thành phân khu sản xuất giai đoạn 1; đồng thời bắt đầu chính thức triển khai giai đoạn 2 trên diện tích 613 héc ta của SHTP, cùng với thời gian Nidec Việt Nam tổ chức khánh thành dây chuyền sản xuất đầu tiên tại đây.

Theo thông tin từ SHTP, nhà máy sản xuất chip của Intel dự kiến sẽ đưa vào sản xuất trong tháng 5, sau đó 2 tháng sẽ có sản phẩm sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu. Dự kiến trong tháng 10-2010, Intel Việt Nam sẽ chính thức khánh thành nhà máy với giá trị sản lượng khoảng 120 triệu đô la Mỹ trong năm 2010 và tăng dần từ 5 tỉ đô la Mỹ đến 15 tỉ đô la Mỹ hàng năm.

Ban quản lý SHTP cũng đã kết hợp với Intel xây dựng chương trình thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ cho nhà máy Intel nhằm phát huy tính lan tỏa của dự án, từng bước nâng giá trị nội địa trong sản phẩm từ nhà máy Intel Việt Nam.

Dự án Intel là một trong 7 dự án mà SHTP hi vọng sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay nhằm nâng tổng số dự án đã hoạt động tại SHTP từ 17 hiện nay lên 24.

Ở giai đoạn 1, SHTP được quy hoạch với diện tích khoảng 300 héc ta, sau hơn 7 năm hoạt động đã thu hút được 41 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký đạt 1,76 tỉ đô la Mỹ, bao gồm các dự án sản xuất công nghiệp vi điện tử, công nghệ thông tin-viễn thông, công nghệ sinh học, cơ khí chính xác, tự động hóa, dịch vụ công nghệ cao và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao. Diện tích đất giai đoạn 1 quy hoạch cho sản xuất công nghệ công nghệ cao, dịch vụ công nghệ cao đã lấp đầy 95%.

SHTP sẽ phát triển giai đoạn 2 trên diện tích 613 héc ta với số vốn đầu tư lên đến 5.800 tỉ đồng nhằm tạo quỹ đất cũng như phát triển hạ tầng và các công trình phụ trợ đi kèm để thu hút nhà đầu tư.

Ban quản lý SHTP đặt mục tiêu thu hút được 150 triệu đô la Mỹ nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong năm 2010, cao hơn 36 triệu đô la Mỹ của năm ngoái. SHTP sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực là sản xuất công nghệ cao (vi điện tử - công nghệ thông tin – viễn thông), đào tạo – nghiên cứu và phát triển (R&D), dịch vụ công nghệ cao. Bên cạnh đó, trong năm nay, SHTP sẽ tiếp tục xúc tiến các dự án đầu tư làm khu bảo thuế và khu nhà ở chuyên gia.