Nông nghiệp TPHCM hướng đến một nền nông nghiệp bền vững

(VOH) - Thực hiện Nghị quyết lần thứ 8 của Ban chấp hành Đảng bộ TP, trong 5 năm qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ của mình với mục tiêu đề ra là đạt 6%. Đáng chú ý là nông nghiệp TP đã tiến lên một bước – nền nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị.

Theo nhận định thì ngành nông nghiệp TP chuyển dịch tích cực theo hướng nông nghiệp đô thị, sản xuất giống cây, giống con và các sản phẩm có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và xuất khẩu. Nét son là nổi bật từ chương trình chuyển dịch hiệu quả này là doanh thu bình quân 1 hécta đất nông nghiệp tính đến nay đã đạt 138,5 triệu đồng/năm, gấp 2,2 lần năm 2005.Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn nêu rõ các mục tiêu:

Có được những thành quả trên, phải nói trong 5 năm qua, cùng với sự nỗ lực của người nông dân thì sự phát triển về khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp cũng góp phần không nhỏ cho sự phát triển chung của nông nghiệp TP. Khu nông nghiệp công nghệ cao ở Củ Chi với diện tích 88 hécta đã hoàn thành và khánh thành đưa vào sử dụng vào dịp 30/4 vừa qua. Với khu nông nghiệp công nghệ cao này đã ươm mầm cho sự phát triển nông nghiệp với nhiều mô hình hiệu quả. Hiện nay, toàn bộ diện tích của khu này đã được phủ kín với các loại giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao đã được nuôi trồng thí nghiệm và cho ra đời các dòng sản phẩm giá trị cao phục vụ cho sản xuất của bà con nông dân ngoại thành và cả khu vực phía Nam. Phát huy kết quả này, trong tương lai không xa, TP còn định hướng phát triển thêm các khu nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Chánh với vĩnh vực chăn nuôi; ở Cần giờ với mô hình nuôi trồng thủy sản và tiếp tục mở rộng ở Củ Chi, mỗi nơi từ 50 đến 100 hécta. Đáng chú ý là những khu nông nghiệp công nghệ cao mới này trong tương lai được xây dựng trên những vùng đất được coi là khó sản xuất hiệu quả nhưng với nghiên cứu của các nhà khoa học, để tận dụng và nâng cao chất lượng sử dụng đất nông nghiệp của TP. Về những tín hiệu vui từ chương trình trọng điểm này, ông Trần Phước Dũng, Giám đốc Ban quản lí khu nông nghiệp công nghệ cao TP cho biết hướng tới:

Cùng với khu nông nghiệp công nghệ cao thì Trung tâm công nghệ sinh học cũng vừa khởi công tại Quận 12, khi hoàn thành, đây sẽ là nơi có các trang thiết bị hiện đại, có lực lượng nhà khoa học hùng hậu, chuyên nghiên cứu về các lĩnh vực giống cây, giống con, về biến đổi gen,… phục vụ sản xuất nông nghiệp của TP. Là trung tâm khoa học công nghệ lớn của phía nam, TP.HCM đã không ngừng đầu tư cho sự phát triển các lĩnh vực giống cây, giống con chất lượng cao. Đặc biệt là trong tình hình sản xuất khó khăn nhưng nông dân ngoại thành lại sáng tạo, có những mô hình sản xuất mới và hiệu quả, làm đầu mối trong sản xuất, kinh doanh của nhiều người. Mô hình chăn nuôi heo sạch của hợp tác xã Tiên Phong, Củ Chi là một điển hình trong chăn nuôi heo sạch phục vụ thị trường. Ông Nguyễn Hữu Chí, Chủ nhiệm hợp tác xã Tiên Phong nói:
Theo định hướng của Đảng bộ TP, trong 5 năm tới, với lĩnh vực nông nghiệp sẽ chú trọng phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược biển, tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học, tập trung sản xuất cây giống, con giống có năng suất và giá trị gia tăng cao, khuyến khích nuôi trồng các sản phẩm có giá trị kinh tế cao như rau củ quả sạch, cây kiểng, hoa kiểng, cá kiểng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Phát huy lợi thế của nông nghiệp gắn liền với đô thị lớn, với du lịch sinh thái. Chỉ đạo xây dựng mô hình xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa văn minh, giàu đẹp, kinh tế phát triển và giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch UBND TP nhấn mạnh:
Có thể nói, với chương trình định hướng cụ thể, nhất là việc hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái ở vùng ven đô thị, sẽ là động lực để nông nghiệp TP càng nâng cao thêm chất lượng, hiệu quả cao và bền vững./.