Phân khúc nhà cao cấp sôi động trở lại

(VOH) - Từ lâu thị trường bất động sản trở nên trầm lắng, đặc biệt là phân khúc nhà cao cấp. Sau tác động của hàng loạt chính sách, thị trường đã có dấu hiệu "ấm lên".

Ảnh minh họa: Dothi.net

Theo Bộ Xây dựng, tổng giá trị tồn kho bất động sản tính đến ngày 20/5/2015 còn khoảng 67.000 tỷ đồng, giảm hơn 61.000 tỷ đồng, tức khoảng 47,5% so với quý 1/2013. Nguyên nhân là lượng giao dịch nhà đất thành công tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Bên cạnh nhà giá thấp thì hiện nay phân khúc căn hộ trung và cao cấp được quan tâm trở lại. Hơn 3.400 căn hộ đến từ 13 dự án được chào bán trong tháng 5 nâng tổng nguồn cung căn hộ tính đến hết tháng 5/2015 tại TP lên 8.600 căn. Số căn hộ chào bán trong tháng 5/2015 tăng 3 lần so với tháng 4/2015.

Nguyên nhân là sự tham gia của một lượng lớn căn hộ đến từ các đợt chào bán tiếp theo của nhiều dự án như: Tòa T3 dự án Masteri Thảo Điền, khu căn hộ The Landmark thuộc dự án Vinhomes Central Park, tòa nhà Lotus dự án Vista Verde, căn hộ Saigonres Plaza... Đa số dự án tham gia thị trường từ đầu năm đến nay có giá dao động từ 20 – 40 triệu đồng/m2.

Nguồn cung căn hộ 5 tháng đầu năm 2015, có 4.225 căn hộ cao cấp, 2.660 căn hộ trung cấp nhưng chỉ hơn 1.700 căn hộ bình dân. Theo phân tích của các chuyên gia, điều này cũng dễ hiểu vì doanh nghiệp đầu tư theo tín hiệu thị trường. Khi kinh tế khó khăn, họ chuyển sang loại căn hộ bình dân nay thị trường khởi sắc thì họ mở rộng sang phân khúc khác. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP,  thị trường bất động sản đang hồi phục nên có sự quay trở lại của các nhà đầu tư lớn.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, mới đây, từ ngày 1/7 chủ trương cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cũng là tin tốt lành cho thị trường địa ốc. Theo các chuyên gia, sẽ không có tác dụng tức thời vì đây là chủ trương mới, lượng giao dịch có thể không nhiều tuy nhiên, tác động về tâm lý thì có thể thấy ngay được.