Rùng mình bánh kẹo ngày Tết

(VOH) - Bánh kẹo, mứt là loại thực phẩm không thể thiếu ở mỗi gia đình khi độ xuân về. Nhu cầu về các loại thực phẩm này trong những ngày tết gấp 5, gấp 6 lần ngày thường.

Rùng mình bánh kẹo ngày Tết

 

(VOH) - Bánh kẹo, mứt là loại thực phẩm không thể thiếu ở mỗi gia đình khi độ xuân về. Nhu cầu về các loại thực phẩm này trong những ngày tết gấp 5, gấp 6 lần ngày thường.

 

 

Người tiêu dùng rất khó phát hiện và phân biệt đâu là sản phẩm có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nắm bắt được nhu cầu đó, ngoài những doanh nghiệp có trang thiết bị hiện đại và quy trình công nghệ tiên tiến đã cho ra những phẩm chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên vẫn có không ít cơ sơ nhân cơ hội nhu cầu tăng cao trong dịp tết đã tự tổ chức sản xuất bằng phương pháp thủ công là chủ yếu nên chất lượng sản phẩm là điều đáng lo ngại. Các cơ quan chức năng đã đột xuất kiểm tra một số cơ sở tư nhân sản xuất bánh mứt kẹo ngày tết, phát hiện những nơi đây về các yếu tố bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm rất kém.

 

Mới đây ngày 5/1/2009, thanh tra Sở Y tế TPHCM đã bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất mứt Tấn Lộc ở số C52 Tân Kỳ Tân Quý phường Tân Sơn Nhì quận Tân Phú. Hàng chục công nhân thời vụ chế biến mứt dưới nền nhà ẩm thấp không một ai mang bao tay. Chủ cơ sở cho rằng, ngoài chế biến mứt me, nơi đây còn chế biến me dùng pha chế trong nước giải khát đá me. Sản phẩm đang chuẩn bị xuất bán cho các siêu thị, quán giải khát và đưa đi các tỉnh lân cận thành phố tiêu thụ. Còn ở cơ sở sản xuất mứt Viết Hương ở quận 11, tình trạng cũng tương tự. Ở đây, bên cạnh khu chế biến mứt là hàng chục loại mứt thành phẩm được để cạnh nhà vệ sinh. Nhiều loại mứt như mứt bí đao, mứt khoai, mứt gừng đang sấy khô, không được che đậy nên ruồi nhặng bu đầy. Ở cơ sở sản xuất tại đường Lương Nhữ Học, quận 5, tình trạng tệ hại không kém. Hàng chục loại mứt được ngâm trong các thùng nhựa nước đục ngầu, thỉnh thoảng một vài công nhân đến bới nên rồi đạp xuống. Sau khi ngâm xong, số mứt này được đưa vào tẩm, sấy bằng thủ công rất mất vệ sinh.

 

Chi cục quản lý thị trường thành phố cũng vừa phát hiện vụ thực phẩm bẩn chuẩn bị tung ra thị trường với số lượng rất lớn. Chi cục quản lý thị trường đã phát hiện tại địa chỉ 164- l 66 đường số 9 khu phố 1, phường Tân Phú, quận 7, nơi đây đang đóng gói gần 1 tấn mứt các loại và hơn 50 tấn các loại trái cây khô xuất xứ từ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng việt, không ghi hạn sử dụng. Theo cơ sở cho biết, số lượng này được nhập lậu về để chế biến tiêu thụ vào dịp tết. Cũng tại địa chỉ này, còn có một số mứt tồn kho và hết hạn sử dụng từ năm ngoái nhưng cũng được tét lại để đưa ra thị trường.

 

Chỉ mới điểm qua một vài trường hợp địa chỉ sản xuất bánh mứt ngày tết cũng đã thấy rùng mình vì nguy cơ gây bệnh đường ruột do điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ở những nơi này rất kém. Chúng ta không chỉ kêu gọi lương tâm và trách nhiệm của người sản xuất đối với người tiêu dùng mà còn yêu cầu các cơ quan cần xử lý nghiêm và có chế tài đủ mạnh để hạn chế sự coi thường sức khỏe và tính mạng của người sử dụng. Bởi lẽ, người tiêu dùng rất khó phát hiện và phân biệt đâu là sản phẩm có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Nguyễn Khánh