SAMCO tập trung sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao

(VOH) - Báo cáo với đoàn giám sát Ban Kinh tế ngân sách-Hội đồng nhân dân TPHCM về tái cấu trúc doanh nghiệp vào chiều 22-10, lãnh đạo Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) cho biết, Tổng công ty đang tập trung đầu tư ngành nghề kinh doanh chính theo kế hoạch đầu tư năm 2014 đã được phê duyệt, kiên quyết không đầu tư ngoài ngành.

Theo kế hoạch SAMCO sẽ tiến hành thoái vốn tại 11 doanh nghiệp thành viên, trong đó 7 doanh nghiệp được thực hiện năm 2014 và 4 doanh nghiệp thực hiện vào năm 2015. Ông Phạm Quốc Tài, Phó tổng giám đốc SAMCO cho biết: để tái cơ cấu vốn đầu tư, SAMCO sẽ tiếp tục thực hiện các dự án đã được phê duyệt.

“Tổng công ty đã tiến hành tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư theo hướng tập trung vào ngành kinh doanh chính như, đầu tư phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu sạch, mở rộng nâng cao năng lực sản xuất xe buýt lên 5.000 xe/năm, sản xuất nội thất ô tô cũng như mở rộng sản xuất các loại xe có trọng tải lớn, xe chuyên dụng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị”, ông Tài nói.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo SAMCO cũng cho biết, đề án tái cơ cấu được phê duyệt vào cuối năm 2013, thời gian hoàn thành năm 2015 là khá gấp rút. Chính vì vậy Nhà nước cần ban hành chính sách ưu đãi đặc thù thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào ngành cơ khí chế tạo nói chung và cơ khí ô tô nói riêng để tiếp thu công nghệ tiên tiến, đổi mới công nghệ sản xuất ô tô trong nước. Ông Nguyễn Văn Lâm, phó trưởng ban Kinh tế ngân sách cùng các thành viên trong đoàn đánh giá cao các bước phát triển của SAMCO. Tuy nhiên, SAMCO cần đánh giá làm rõ hơn chiến lựợc phát triển của Tổng công ty, trong đó có vấn đề sắp xếp các doanh nghiệp thành viên. Ngoài ra cần chú trọng đến vấn đề nội địa hóa, tập trung sản xuất các linh kiện, sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.