Sản xuất lúa năm 2013 tại Nam bộ: tăng diện tích và sản lượng

(VOH) - Sáng 03/01, Hội nghị “Tổng kết sản xuất trồng trọt các tỉnh Nam bộ năm 2013” đã diễn ra tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Năm qua, mặc dù sản xuất các loại cây trồng đều có những khó khăn nhất định, nhưng kết thúc năm 2013, lĩnh vực trồng trọt ở các tỉnh phía Nam vẫn ghi nhận được những kết quả đáng kể, đặc biệt là trong sản xuất lúa.

Thống kê của Cục Trồng trọt cho thấy, sản xuất lúa năm 2013 ở các tỉnh phía Nam vẫn giữ được sự tăng trưởng ổn định về năng suất và sản lượng. Hết năm 2013, tổng diện tích lúa mà nông dân gieo sạ tăng 136.000 hecta và sản lượng tăng 0,5 triệu tấn so với năm 2012.

Đáng chú ý là việc xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” tiếp tục nhận được sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp lương thực. Vụ Đông xuân 2012 - 2013, toàn vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL đã phát triển được 76.559 hecta lúa làm theo mô hình này. Vụ Hè thu 2013 cũng đã có 53.855 hecta lúa của doanh nghiệp “bắt tay” người nông dân liên kết sản xuất.

Điểm lại những kết quả nổi bật mà lĩnh vực trồng trọt đã làm được trong năm 2013, PGS-TS Phạm Văn Dư - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt nói:



Liên quan đến tình hình dịch hại, Cục Bảo vệ thực vật cho biết, năm 2013, ngành bảo vệ thực vật phải đối mặt với thiên tai liên tiếp với diễn biến phức tạp. Giống lúa nhiễm dịch hại đang được gieo trồng phổ biến, nhiều nơi do người nông dân thực hiện không đúng quy trình kỹ thuật canh tác nên tạo điều kiện cho dịch hại tấn công. Song song đó, rệp sáp bột hồng, bệnh chổi rồng hại khoai mì, bệnh chổi rồng hại nhãn xuất hiện, gây hại ở 1 số tỉnh, một số dịch hại mới nổi có nguy cơ lây lan gây hại.

Trong năm 2014, dự báo điều kiện thời tiết và dịch hại cây trồng vẫn sẽ diễn biến phức tạp, do vậy mà ngành nông nghiệp các địa phương cùng bà con nông dân phải hết sức cẩn trọng. Riêng đối với rầy nâu hại lúa, TS Hồ Văn Chiến - GĐ Trung tâm Bảo vệ Thực vật phía Nam cảnh báo:



Tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, ghi nhận những kết quả mà ngành trồng trọt đã làm được trong năm 2013. Về công tác chỉ đạo cho năm 2014, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, vấn đề quan trọng mà ngành trồng trọt các tỉnh phía Nam cần làm mạnh là chủ động sắp xếp lại những giống lúa chủ lực. Đồng thời, tập trung cho công tác nghiên cứu chọn tạo giống, làm sao tạo ra những giống lúa có chất lượng cao đáp ứng với các tiêu chí xuất khẩu ngày càng khắt khe. Trong vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Cục Trồng trọt cần sớm hoàn thiện quy hoạch vùng và cây trồng chuyển đổi hợp lý. Ngoài ra, các tỉnh cũng phải chủ động phối hợp để thực hiện chủ trương này đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, các bên phải lưu ý những mô hình chuyển đổi cần thể hiện được tính khả thi về thị trường.