Sản xuất lúa năm 2013 tiếp tục tăng trưởng

(VOH) - Để có cái nhìn rõ hơn về tình hình sản xuất lúa trong năm 2013, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp cho vụ Đông xuân tới, chiều 23/9, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất lúa vụ Hè thu, Thu đông và Mùa năm 2013 tại tỉnh Trà Vinh.
Ảnh minh họa.
Theo Cục Trồng trọt, từ đầu năm đến nay mặc dù tình hình xuất khẩu gạo gặp nhiều trở ngại về đầu ra, tạo ra những ảnh hưởng nhất định đến sản xuất lúa nhưng cho đến thời điểm này kết quả sản xuất lúa vẫn tiếp tục tăng trưởng. Tổng diện tích lúa mà khu vực ĐBSCL và ĐNB đã gieo sạ được trên 4,74 triệu hecta, với sản lượng lúa đạt hơn 27 triệu tấn, tăng 0,6 triệu tấn lúa và 108 ngàn hecta về diện tích. Trong đó vụ lúa Thu Đông có diện tích tăng nhiều nhất với khoảng 63 ngàn hecta, kéo theo sản lượng tăng tương ứng là 344 ngàn tấn. Cho biết nguyên nhân có được kết quả này, PGS-TS Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt nói:

Về tình hình dịch hại, theo Cục Bảo vệ thực vật, đối với vụ lúa Hè thu, tổng diện tích lúa nhiễm rầy nâu và sâu cuốn lá nhỏ tăng hơn so với cùng kỳ, có khoảng 76 ngàn hecta lúa bị nhiễm rầy và gần 51 ngàn hecta lúa nhiễm sâu. Bệnh lem lép hạt cũng tăng nhưng bệnh đạo ôn lá, bệnh vàng lùn-lùn xoắn lá và diện tích lúa bị ốc bưu vàng gây hại lại giảm. TS Hồ Văn Chiến, GĐ Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam thông tin thêm về tình hình dịch hại trên lúa Thu đông:


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng tuy sản xuất lúa năm 2013 đạt được những kết quả đáng phấn khởi nhưng nhìn trên bình diện chung, ngành hàng lúa gạo nước ta vẫn còn nhiều điều phải bận tâm. Đó chính là giá thành sản xuất lúa thời gian qua vẫn tiếp tục tăng lên qua từng năm. Cụ thể, giá thành sản xuất lúa vụ Đông xuân 2012-2013 là 3.616 đồng/kg, tăng 259 đồng/kg, giá giá thành sản xuất lúa vụ Hè thu là 4142 đồng/kg, tăng 149 đồng/kg. Điều đáng nói của sự tăng giá này ngoài yếu khách quan thì còn yếu tố chủ quan là kỹ thuật canh tác của người nông dân nhiều lúc nhiều nơi chưa phù hợp. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh:


Liên quan đến kế hoạch sản xuất lúa năm 2014, Cục Trồng trọt cho biết, các tỉnh Nam bộ sẽ gieo sạ khoảng 4,7 triệu ha, giảm 3.261 ha; sản lượng ước trên 27 triệu tấn, tăng 58.739 tấn. Khu vực ĐBSCL sẽ gieo sạ gần 4,3 triệu ha, giảm 6.863 ha; trong khi đó khu vực ĐNB sẽ tăng diện tích lúa thêm 3.602 ha, đạt 447 ngàn hecta.