Sở GTVT TPHCM tiếp tục thảo luận về dự án Xe buýt nhanh

(VOH) - Sáng nay, Sở GTVT đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về dự án xe buýt nhanh trên địa bàn thành phố. Nội dung chính của thảo luận lần này liên quan đến các yếu tố kỹ thuật khi triển khai thực hiện dự án.
Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên vừa được chạy thí điểm tại TPHCM. Ảnh: Internet

Theo đó, để Xe buýt nhanh thực sự là một phương tiện vận tải đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả, dự án cần được tiếp tục khảo sát, đánh giá ở nhiều khía cạnh như các trạm dựng nghỉ tiện nghi, bãi giữ xe máy trung chuyển, hệ thống thu, soát vé và điều khiển phải hiện đại, tổ chức mạng tiếp cận thuận tiện “từ cửa đến cửa”… để xe buýt nhanh thực sự có sức hấp dẫn hơn so với sử dụng phương tiện cá nhân.

Nhà chờ của Xe buýt nhanh phải độc đáo về thiết kế, mang tính biểu tượng và trở thành nét đặc trưng dọc tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt. Ngoài ra, nhà chờ phải được bố trí gần với các cầu bộ hành để hành khách tiếp cận dễ dàng. Mỗi nhà chờ cách nhau từ 400 – 1000 mét. Tuy nhiên, đề xuất về vị trí của nhà chờ nên được xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng trong tổng thể kiến trúc khu phố, đèn giao thông, lối sang đường cho khách bộ hành…

Dự án cũng đã xác định, điểm đầu tuyến của Xe buýt nhanh nằm tại Bến xe miền Tây mới (thuộc huyện Bình Chánh); điểm cuối tuyến nằm ở Ga Trung tâm ở Thủ Thiêm (Q.2). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 21km, đi qua các quận/huyện Bình Chánh, Bình Tân, quận 6, quận 5, quận 1 và quận 2.