Tăng cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh Việt Nam-Trung Quốc

(VOH) - Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế tương mại Việt Nam-Trung Quốc luôn đat hiệu quả cao. Bằng chứng gần nhất là trong năm 2007, kim ngạch mậu dịch 2 chiều Việt-Trung đạt khoảng 1 tỷ Đôla Mỹ.

Tăng cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh Việt Nam-Trung Quốc

(VOH) - Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế tương mại Việt Nam-Trung Quốc luôn đat hiệu quả cao.

Bằng chứng gần nhất là trong năm 2007, kim ngạch mậu dịch 2 chiều Việt-Trung đạt khoảng 1 tỷ Đôla Mỹ. Trong đó, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt hơn 2 tỷ Đôla Mỹ. Về đầu tư, Trung Quốc có đến 614 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 2 tỷ Đôla Mỹ. Trong đó, Quảng Tây đầu tư 85 dự án, 6 văn phòng đai diện tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như: khai thác quặng, sản xuất máy nông cụ, bao thầu các công trình xây dựng,…

Đó cũng chính là lý do để Diễn đàn hợp tác đầu tư và kinh doanh Việt Nam-Trung Quốc nằm trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 5 (gọi tắt là CA EXPO 2008), tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, diễn ra vào chiều ngày 22/10/2008, thu hút 200 doanh nghiệp Việt Nam và 300 doanh nghiệp Trung Quốc. Tại diễn đàn, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thông báo:

Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư ngoài nước. Cùng thời điểm thương mại Việt Nam tăng trưởng hơn 25% sau khi gia nhập WTO, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 38%.

Với lợi thế có chung biên giới với Việt Nam, tỉnh Quảng Tây cũng tiếp tuc khẳng định vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế thương mại với Việt Nam và các nước ASEAN. Ngược lại, Việt Nam cũng đánh giá cao và thúc đẩy quan hệ với Quảng Tây, Trung Quốc và các nước ASEAN.

Về phía doanh nghiệp Việt Nam, viêc gần 120 doanh nghiệp tham gia hơn 192 gian hàng tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN 2008 lần này đã minh chứng sự nỗ lưc tìm kiếm thị trường và cơ hội hợp tác mới. Các sở ngành tỉnh Quảng Ninh tham gia hội chợ lần này là lần thứ năm. Bà Nguyễn Thị Liễu, phó GĐ Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến với hội chợ này, Quảng Ninh không chỉ giới thiệu những tiềm năng nổi bật của tỉnh mà còn có cả gian hàng bình chọn cho vịnh Hạ Long – một trong bảy kỳ quan thế giới.

Cũng là đơn vị gắn bó với Hôi chợ năm qua, ông Mai Trường Giang, trưởng mại vụ Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa đánh giá:

Cùng là những doanh nghiệp uy tín của Việt Nam, đại diện 3 đơn vị là Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa và Công ty sản xuất hàng tiêu dung Bình Tiên (Biti’s), cho biết sẽ liên kết lại để xây dựng một gian hàng độc đáo. Các doanh nghiệp cho biết, họ sẽ giới thiệu văn hóa Việt Nam qua hình ảnh đàn Tơ-rưng, đàn bầu-nét văn hóa chỉ có ở Việt Nam. Từ đó, họ sẽ giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến gần với người tiêu dùng khắp các tỉnh, thành Trung Quốc. Như vậy, cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh Việt Nam-Trung Quốc sẽ có cơ hội tăng cao hơn như mong muốn của các doanh nghiệp.

Phương Dung-Xuân Đào