Thí điểm chuyển đổi mô hình kinh tế cho bà con nông dân ở An Giang

(VOH) - Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên 2 mặt hàng nông nghiệp chủ lực của An Giang là cá tra và gạo đang gặp nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Nhiều huyện trong tỉnh, bà con nông dân treo ao, sản xuất đình đốn.
Ảnh minh họa.

Để tháo gỡ khó khăn này, chính quyền An Giang đang tìm nhiều biện pháp để hỗ trợ bà con nông dân chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp. Một trong những giải pháp đang được lựa chọn hiện nay là khuyến khích bà con chuyển đổi sang mô hình trồng hoa màu thí điểm ở một vài địa phương trong tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị giao ban xuất khẩu và tọa đàm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, xuất khẩu, bà Mai Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Sở công thương An Giang cho biết, hiện nay địa phương đã phối hợp với Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm nông nghiệp ngắn ngày chất lượng cao để cung cấp cho thị trường. Qua hơn một tháng triển khai thí điểm trồng đậu bắp trên diện tích ban đầu khoảng 16ha tại địa bàn xã Bình Hòa, huyện Châu Phú, đánh giá bước đầu cho thấy hiệu quả tăng gấp 5 lần so với trồng lúa, thu nhập đạt 50 triệu đồng/1ha. Trước thực tế đó, địa phương cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng diện tích lên 100ha vào năm 2013, phần diện tích đủ đảm bảo vùng nguyên liệu để Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) xây dựng nhà máy chế biến ngay tại An Giang.

Bà Tuyết cũng cho biết thêm, tương lai, An Giang cũng sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với các Viện, trường đưa ứng dụng KHKT, ứng dụng công nghệ cao, giúp đậu bắp thích ứng được điều kiện thổ nhưỡng địa phương, đem lại thu nhập cao hơn.