Thị trường địa ốc khởi sắc

(VOH) - Sau một thời gian khá dài trầm lắng, giá một số dự án chung cư giảm nhẹ thì thời điểm này thì trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu nóng lên.

Ngay cuối năm 2009, thị trường bất động sản bắt đầu giảm nhiệt. Suốt một thời gian dài giao dịch tại các trung tâm ít đi rất nhiều. Dù vậy giá bất động sản không hề giảm chỉ có một số ít doanh nghiệp vay vốn ngân hàng để làm dự án, sau một thời gian “gồng gánh” lãi suất buộc phải xả hàng. Điều này khiến cho giá căn hộ tại một số khu vực giảm chút ít. Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland nói:

Đến nay thì thị trường đang có dấu hiệu nóng lên. Theo các trung tâm địa ốc, từ tháng 7 trở lại đây giao dịch bất động sản tại một số khu vực bắt đầu tăng trở lại. Thông thường vào mùa mưa giao dịch bất động sản có phần giảm sút nhưng ở thời điểm này nhiều trung tâm giao dịch tại Trần Não, ngay cả trung tâm mới khai trương trên đường Võ Văn Tần khách đến tham quan khá đông. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tăng giá này ít nhiều có sự tác động từ thị trường tài chánh. Lãi suất giảm trong thời gian gần đây cũng có thể xem là một mãi lực làm ấm thị trường nhà đất.

Giao dịch tăng kéo giá cả bất động sản đi lên. Theo các trung tâm địa ốc, giá nhà tại quận 2, đặc biệt là khu vực lân cận hầm Thủ Thiêm tăng rất mạnh, thậm chí có nơi tăng 100% so với cùng kỳ năm 2007, thời điểm thị trường bất động sản rất “nóng”. Trong khi đó mãng thị trường được cho là sôi động hơn là đất nền cũng có chiều hướng tăng giá. Còn nhà có giá trị trung bình cũng đang có chiều hường tăng dần và tại thời điểm này đây là phân khúc được chú ý nhất. Nhà phố thì giá cao, đất và nhà dự án thì nhiều rủi ro sau khi một số doanh nghiệp ôm tiền bỏ chạy khiến cho không ít người thận trọng, do vậy giới đầu tư đang hy vọng vào chung cư, hay các loại nhà có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Ông Lầm Văn Chúc, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty địa ốc Phúc Đức cho biết:

Thêm một lý do nữa khiến thị trường nhà đất nóng lên là các quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang quay lại thị trường bất động sản Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2010, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt khoảng 7,5 tỉ đô la Mỹ, trong đó bất động sản chiếm 17% tương đương giá trị 1,28 tỉ đô la. Điều đó cho thấy trong mắt các nhà đầu tư, bất động sản vẫn là lĩnh vực rất hấp dẫn.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự tăng giá này cũng mang tính tất yếu và quy luật tuy nhiên, trong thời gian ngắn mức độ giao dịch tại TPHCM chắc chắn sẽ được cải thiện không nhiều bởi giới đầu tư đang có thêm lựa chọn ở các tỉnh thành khác.

Sau khi các tỉnh lân cận thành phố Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai đưa ra nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội lớn, nhiều nhà đầu tư cũng bất đầu quan tâm nhiều hơn đến các địa phương này, một dòng vốn khá lớn đang chảy vào các dự án ở Bình Dương. Giá trị một căn nhà phố ở Bình Dương khá thấp, khoảng 400 triệu cho đến trên dưới 1 tỷ. Vì có giá như vậy nên khả năng tăng giá ở đây là tương đối cao do đó không có gì ngạc nhiên khi nhiều dự án tại Bình Dương đang bán đắt như tôm tươi.

Song giới đầu tư có thâm niên cũng khuyên rằng, nhà đầu tư, nhất là những người có vốn ít nên cẩn trọng vì thị trường ở những khu vực mới còn nhiều rủi ro.

Với những gì đang diễn ra, thị trường bất động sản tại Tp.HCM từ nay đến cuối năm có thể thiết lập mặt bằng giá mới nhưng chỉ tăng nhẹ chứ không thể sốt giá như cách đây vài năm. Thực tế theo giới chuyên môn, động thái của người mua trong suốt thời gian qua cho thấy vì nhiều lý do nên ngay cả khi giá giảm người mua cũng rất thận trọng. Dù thế nào thì với những diễn biến trên thị trường trong thời gian gần đây, giới đầu tư bắt đầu phấn khởi. Thậm chí giám đốc một công ty còn nói, công ty của ông đang bỏ hết bỏ hết các dự án kinh doanh ở ngành nghề khác để tập trung vô bất động sản.