Thị trường hàng hóa Tết tại TP.HCM: Đảm bảo nguồn hàng và giá cả ổn định

(VOH) - Thị trường TPHCM những ngày cận Tết đang vào mùa cao điểm. Năm nay thì thị trường Tết về giá cả vẫn giữ ở mức ổn định, không có mặt hàng nào tăng quá cao. Tại các siêu thị lớn như Co.opmart, Satramart, Vinatexmart, BigC, Lotte Mart, Maximark,...đang thực hiện nhiều cuộc đua khuyến mãi, cạnh tranh với nhau để thu hút người tiêu dùng.


Tấp nập khách mua hàng tết tại siêu thị Co.opmart.

Những ngày cận Tết thì lãnh đạo thành phố đã liên tiếp đi kiểm tra tình hình sản xuất và dự trữ hàng Tết của các doanh nghiệp, siêu thị tham gia trong chương trình bình ổn thị trường TP. Kết quả khảo sát thị trường cho thấy, giá bán các mặt hàng vẫn rất ổn định dù đang trong giai đoạn cao điểm Tết, không tăng giá một cách vô tội vạ như những dịp Tết năm trước. Các doanh nghiệp tham gia trong chương trình bình ổn giá cũng đã phối hợp rất chặt chẽ để giảm giá đối với các mặt hàng tươi sống. Đối với mặt hàng trứng gia cầm, Công ty TNHH Ba Huân giảm giá 2.000 đồng cho một vỉ trứng gà và giảm 1.000 đồng cho một vỉ trứng vịt trong hai ngày cao điểm 28, 29 Tết. Riêng đối với mặt hàng thịt gia cầm, Công ty Phạm Tôn đã có được trại giống và nhà máy ấp tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu với số lượng 40.000 con và trại thịt được đầu tư chăn nuôi tại Đồng Nai với tổng đàn trên 500.000 con. Do đó, Công ty Phạm Tôn cũng giảm giá bán 2.000 đồng/kg đối với mặt hàng gà thả vườn vào 2 ngày cận Tết. Bà Tôn Thanh Thùy- giám đốc công ty Phạm Tôn khẳng định: "Thành phố đã giao chúng tôi một lượng hàng để chăm lo cho thị trường tiêu dùng Tết, hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng tăng gấp 2 lần so với kế hoạch, cụ thể trong hệ thống chăn nuôi của chúng tôi đã chuẩn bị 4.000 tấn để đáp ứng cho nhu cầu của TPHCM".

Đối với công ty Vissan thì các ngày cao điểm 28, 29 Tết, Vissan phối hợp với các siêu thị tập kết hàng trước trong siêu thị, và Vissan sẽ bán hàng trong ngày 29 Tết đến 5 giờ chiều, sáng mùng 2 sẽ bán lại. Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia chương trình bình ổn của TP, ông Văn Đức Mười- Tổng giám đốc công ty Vissan đưa ra giải pháp trong những ngày cao điểm Tết: "E ngại việc đổ dồn trong 2 ngày 28, 29, cho nên chúng tôi đã có phương án tối ưu. Tôi có thể khẳng định rằng việc ổn định về giá cả, về chất lượng sản phẩm, về an toàn vệ sinh thực phẩm, về sản lượng cũng như nguồn cung cho việc bán ra. Đến giờ phút này chúng ta có thể yên tâm hoàn toàn là giá cả sẽ không biến đổi".

Hầu hết các hệ thống siêu thị đang thực hiện chiến lược hàng giá rẻ bằng các chương trình khuyến mãi với mức giảm từ 10% đến 50%. Hiện Sài Gòn Co.op thực hiện chương trình “Sẵn sàng cho bữa ăn ngày Tết” với chiến lược giảm giá đối với nhiều mặt hàng thiết yếu để kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt trong 2 ngày 28 và 29 Tết sẽ khuyến mãi các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, thịt, trứng, cá, khuyến mãi có những mặt hàng lên đến 49%. Ông Nguyễn Thành Nhân- Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: "Đặc biệt đến tối 28 Tết, chúng tôi mở cửa đến 12g đêm, riêng 29 tết mở cửa đến 12g trưa. Tuy nhiên để phục vụ cho người tiêu dùng tiện lợi hơn thì chúng tôi quyết định kéo dài thời gian mở cửa của các cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op food đến 6g chiều 29 Tết, và mùng 2 đến mùng 5 Tết thì chúng tôi đã bắt đầu mở cửa kinh doanh lại trong buổi sáng, và mùng 6 mở cửa nguyên ngày".

Tuy không phải là doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá nhưng như hệ thống Big C vẫn chủ động thực hiện khuyến mãi giảm hơn 800 mặt hàng thực phẩm từ 5% đến 50%.

Từ thực tế kiểm tra, bà Nguyễn Thị Hồng- phó chủ tịch UBND TPHCM khẳng định với người dân TP: Qua khảo sát thị trường thì đảm bảo cung cầu của người dân, đặc biệt là những ngày trước và trong Tết. Đến giờ phút này thì phải nói là nguồn hàng của thành phố vẫn tiếp tục cung ứng dư so với nhu cầu và giá cả vẫn tiếp tục ổn định. Doanh nghiệp trong chương trình bình ổn cam kết và đảm bảo với thành phố, đảm báo với người tiêu dùng là vẫn giữ giá cả ổn định, và những ngày giáp Tết thì có những đợt khuyến mãi và những đợt giảm giá để phục vụ cho người tiêu dùng".

Đón Tết Quý Tỵ, người dân thành phố tiếp tục an tâm mua các sản phẩm và hàng hóa tại các điểm bán hàng bình ổn giá cả thị trường với giá cả luôn ổn định và không lo thiếu hàng./.