Thị trường nhà đất diễn biến khó lường

(VOH) - Theo nhận định của các cơ quan chúc năng, thuế thu nhập cá nhân, người dân sẽ có lợi hơn vì thay vì phải nộp 4% thuế chuyển quyền sử dụng đất, 1% thuế VAT khi bán bất động sản như trước thì nay chỉ phải nộp 0,5% thuế VAT.

Thị trường nhà đất diễn biến khó lường

 

(VOH) - Theo nhận định của các cơ quan chúc năng, thuế thu nhập cá nhân, người dân sẽ có lợi hơn vì thay vì phải nộp 4% thuế chuyển quyền sử dụng đất, 1% thuế VAT khi bán bất động sản như trước thì nay chỉ phải nộp 0,5% thuế VAT.

 

 

Ảnh: Viettribune

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại, việc áp thuế này sẽ tác động đến thị trường bất động sản. Việc áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ kéo dài tình trạng chủ đầu tư chậm đền bù dự án, hạn chế nhà đầu tư, cộng thêm thủ tục nhùng nhằng, phiền hà sẽ khiến cho nhà đầu tư thêm ngần ngại.

 

Ông Ông Phùng Văn Năng, TGĐ Công ty Cổ phần bất động sản Nam Việt cho biết, hiện nay tại các phòng công chứng, người dân đang tấp nập làm thủ tục chuyển nhượng bất động sản trước 1/1/2009 để trốn thuế. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng công nhận việc áp thuế thu nhập cá nhân một mặt nào đó không khuyến khích người dân tự cải thiện chỗ ở của mình, từ đó không khuyến khích được những giao dịch trên thị trường bất động sản.

 

Theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà, Bộ Xây dựng cũng đã có những kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về Luật thuế thu nhập cá nhân qua giao dịch bất động sản. Cụ thể đó là kiến nghị tính thuế VAT sẽ không tính phần đất, khấu trừ tiền giảm trừ gia cảnh cho những người mua nhà lần đầu, miễn thuế trước bạ cho những căn hộ dưới 50m². Tuy nhiên, Luật thuế này sẽ được áp dụng vào đầu năm nay và doanh nghiệp bất động sản đang chờ những phản ứng đầu tiên của thị trường.

 

Giao dịch qua sàn cũng là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm. Nhưng đến nay, vẫn chưa có một cơ chế rõ ràng cho vấn đề này ngoài việc từ 1/1/2009, các sàn bắt buộc phải đạt yêu cầu chuyên môn theo Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định 153, đặc biệt là vấn đề cấp chứng chỉ hành nghề định giá, môi giới bất động sản. Một vấn đề rất được quan tâm, đó là từ 1/1 vừa qua bắt buộc các công ty kinh doanh bất động sản phải giao dịch qua sàn. Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho biết “Việc bắt buộc phải giao dịch qua sàn đã chính thức có hiệu lực từ khi Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định 153 có hiệu lực chứ không chỉ đến thời điểm 1/1/2009 mới bắt buộc. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bao giờ cũng có những khó khăn và phải có lộ trình.

 

Trong những năm gần đây, những dự án đầu tư bất động sản, khu đô thị được phê duyệt rất nhiều, nhưng những người có nhu cầu thực sự vẫn không thể mua trực tiếp từ chủ đầu tư mà phải qua rất nhiều trung gian. Trên thực tế, cơ quan quản lý rất kỳ vọng vào việc giao dịch bất động sản qua các sàn giao dịch sẽ giúp cho hoạt động này minh bạch, ngăn chặn đầu cơ, tích trữ tạo ra sự khan hiếm hàng hoá giả tạo trên thị trường. Khi giao dịch qua sàn sẽ không có tình trạng, dự án mới khởi công nhưng người dân tới hỏi mua vẫn nhận được câu trả lời đã bán hết vì thời điểm bán và giá đều phải được công khai. Ngoài ra, việc giao dịch qua sàn cũng hạn chế được tình trạng trốn thuế của các chủ đầu tư cũng như những tiêu cực trong hoạt động mua bán bất động sản. Thực chất, sàn giao dịch là nơi tiếp nhận thông tin và cung cấp thông tin. Người tham gia giao dịch sẽ không bị lừa về mặt pháp lý, hồ sơ giấy tờ. Sàn công bố thông tin căn hộ này được đơn vị nào thi công điều đó phải đúng… Khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ sai phạm thuộc về đơn vị nào. Đơn vị nào cung cấp sai thông tin hay không thực hiện đúng quy trình, chức năng sẽ phải chịu trách nhiệm. Ví dụ nếu nhà bị sập, chủ đầu tư cung cấp thông tin chính xác nhưng trong quá trình thực hiện, bên thi công, giám sát công trình không thực hiện đúng thì hai đơn vị này sẽ phải chịu trách nhiệm.

 

Ảnh hưởng của việc này đến thị trường bát động sản năm 2009 sẽ như thế nào thì chưa ai dám khẳng định nhưng các chuyên gia cho rằng nó sẽ có tác động không nhỏ. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước và những ai quan tâm đến lĩnh vực này sẽ phải dõi theo diễn biến của thị trường trong thời gian tới.

 

Đình Sang