Thị trường nợ xấu hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

(VOH) - Sau khi thành lập, việc mua nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) diễn ra khá thuận lợi. Dự kiến đến hết năm 2013, VAMC sẽ mua được tối thiểu 30.000 - 35.000 tỷ đồng nợ xấu. Nhưng quan trọng nhất, số nợ xấu này sẽ được xử lý như thế nào sau khi VAMC mua lại từ các ngân hàng?

Thị trường nợ xấu hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa: thesaigontimes.vn

Với 500 tỷ đồng vốn điều lệ, công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam sẽ không đủ để giải quyết hết các vấn đề nợ xấu hiện tại, do đó cần thu hút nguồn vốn từ nước ngoài. Sự tham gia của nhà đầu tư ngoại trong xử lý nợ xấu là rất quan trọng không chỉ vì đây là nguồn cầu lớn mà chính khối ngoại sẽ là tác nhân kích thích các nhà đầu tư trong nước mạnh dạn hơn khi tham gia vào thị trường mua bán nợ. Ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Ban cố vấn Chính phủ, cho biết:



Hiện có rất nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia…đặc biệt quan tâm đến nợ xấu bất động sản Việt Nam. Họ coi đây là cơ hội lớn để sở hữu bất động sản lâu dài ở Việt Nam với giá vừa phải. Ngoài bất động sản, một loại tài sản khác cũng khá hấp dẫn là tài sản đang được định giá thấp đến từ các doanh nghiệp nhà nước, khu vực có nợ xấu có thể chiếm đến 53% tổng nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Theo ông Andy Ho, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital, nhiều nhà đầu tư ngoại đang rất quan tâm đến chiến lược đầu tư tài sản thông qua việc mua nợ từ VAMC. Nhưng cho đến nay, khung pháp lý để nhà đầu tư ngoại được phép tham gia vẫn còn thiếu tính hấp dẫn. Ông Andy Ho nói:



Những rào cản về pháp lý, thủ tục bán nợ xấu, tỷ lệ sở hữu cổ phần, quyền nắm giữ đất đai… chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư lo ngại. Bên cạnh đó, số liệu về nợ xấu của chính các tổ chức tín dụng công bố còn chưa thống nhất. Ở một thị trường mà không có sự minh bạch thông tin thì khó mà thu hút nhà đầu tư ngoại. Thực tế, Việt Nam chưa có tiền lệ bán nợ cho nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy chúng ta phải nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm các nước từng bán nợ. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, khẳng định:



Thời gian tới VAMC cũng tính tới việc mua nợ theo giá thị trường thông qua tự định giá hoặc thuê tổ chức định giá độc lập thực hiện. Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý để phát triển thị trường mua bán nợ của Việt Nam, giúp việc thẩm định giá theo giá thị trường của VAMC thuận lợi hơn. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng:




Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua cổ phần ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước đang trình Chính phủ ban hành Nghị định cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của ngân hàng yếu kém cao hơn mức thông thường tùy theo quyết định của Thủ tướng.