Thị trường Noel 2009 tại TPHCM và xu hướng tiêu dùng mới

(VOH) - TP.HCM vào những ngày chuyển mùa tháng 12 đang se lạnh. Không khí giáng sinh vui tươi, nhộn nhịp đến rất gần. Thị trường phục vụ Noel sôi động hẳn lên. Các con đường thành phố tràn ngập sắc đỏ, trắng, xanh của những mặt hàng thời vụ mùa Noel.

Thị trường Noel 2009 tại TPHCM và xu hướng tiêu dùng mới

(VOH) - TP.HCM vào những ngày chuyển mùa tháng 12 đang se lạnh. Không khí giáng sinh vui tươi, nhộn nhịp đến rất gần. Thị trường phục vụ Noel sôi động hẳn lên. Các con đường thành phố tràn ngập sắc đỏ, trắng, xanh của những mặt hàng thời vụ mùa Noel. Khảo sát, chúng tôi nhận thấy hàng Noel năm nay được bày bán chủ yếu là hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc. Trong đó, sản phẩm giáng sinh của các cơ sở sản xuất nội địa đang dần khởi sắc.

Tại hệ thống các siêu thị như Co.op Mart, Metro, Big C… mặt hàng Noel trong nước được trưng bày đẹp mắt ở những quầy mặt tiền, gần cổng ra vào. Giá các sản phẩm trang trí Noel và quà tặng mùa Noel tăng nhẹ, khoảng 10% so với năm 2008. Dây kim tuyến khoảng 50.000 đồng/dây, quả cầu tròn từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng/bịch/ hai trái, chuông treo nơ 20.000 đồng mỗi bịch, bình xịt tuyết dao động từ 10.000 đồng đến 40.000 đồng, một chùm chuông có giá 40.000 đồng đến 300.000 đồng, vòng nguyệt quế khoảng 100.000 đồng, các loại đồ chơi trẻ em chỉ từ 3.000 đồng đến 50.000 đồng/món, thiệp mừng giáng sinh dao động từ 4.000 đồng đến 20.000 đồng/thiệp. Nhìn chung, giá Noel Việt Nam bình dân, mẫu mã tương đối đa dạng, có nhiều cải tiến. Kẻ bán người mua tấp nập. Nhận xét về thị trường Noel 2009, bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng cho biết:

Hầu hết các mặt hàng thời trang Noel giá không tăng, mẫu mã, chất liệu bắt mắt. Nón và găng tay trung bình 20.000 đồng, một bộ thời trang Noel người lớn có giá từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng tùy loại, quần áo Noel trẻ em dao động giá từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng mỗi bộ. Phó giám đốc hệ thống siêu thị Vinatex, bà Trần Ngọc Tuyết Thu cho rằng: “So với hàng thời trang giáng sinh Trung Quốc, hàng Việt có sự cách điệu công phu và tinh xảo hơn”. Có thể nói, đây là nét mới của thị trường Noel 2009. Hàng Noel từ lâu được xem là mặt hàng thế mạnh của các nước xứ lạnh. Mọi năm, hàng giáng sinh Trung Quốc gần như ưu thế trên địa bàn thành phố. Ý thức điều đó, các doanh nghiệp Việt Nam năm nay chủ động sản xuất, thay đổi mẫu mã, tung ra thị trường nhiều sản phẩm Noel đạt chất lượng. Và các thượng đế ủng hộ hàng Noel nội địa, một tín hiệu vui, đánh dấu xu thế tiêu dùng mới của người Việt. Đây là sự lựa chọn của một số khách hàng:

Hàng Noel Việt Nam cao cấp cũng được người tiêu dùng Việt Nam chú ý. Điều đáng mừng ấy chứng tỏ đời sống người dân khấm khá hơn và ít nhiều biểu hiện hướng khôi phục đi lên của nền kinh tế thành phố. Chủ cửa hàng Chi, trên đường Võ Thị Sáu (quận 3), ông Ngô Anh Việt nhận xét:

Tuy hàng Noel Việt Nam được khách hàng ưu tiên lựa chọn nhưng vẫn có điều đáng suy nghĩ. Đó đây hàng Noel Trung Quốc vẫn còn bày bán ở các cửa hàng nhỏ trong thành phố. Hãy nghe ý kiến của các chủ cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Đậu:

Xu thế tiêu dùng người Việt ủng hộ hàng nội đang hình thành rõ rệt. Thị trường Noel 2009 tại TP.HCM nhộn nhịp, phấn khởi bởi xu hướng phát triển của hàng Việt. Thiết nghĩ, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa sản xuất, tăng cường về mẫu mã, chất lượng hàng Noel. Các chủ cửa hiệu nhỏ nên thay đổi cách nhìn về hàng Việt và sớm đón nhận sản phẩm giáng sinh nội địa.

Phạm Thảo