Thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán chỉ ở mức thấp

(VOH) - Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM vừa cho biết, tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán chỉ ở mức thấp, tức chỉ khoảng 12% - 15% so với cùng kỳ năm 2012.

Tình trạng thiếu hụt lao động sau tết nguyên đán chỉ ở mức thấp, tức chỉ khoảng 12%-15% so với cùng kỳ năm 2012 (ảnh minh họa: PNO)

Tình trạng thiếu hụt này chỉ thể hiện cục bộ trong một số nhóm ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông như: dệt nay, chế biến lương thực thực phẩm, dịch vụ phục vụ… Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong tháng 2/2013 để lấp vào chổ thiếu hụt cũng như tuyển dụng mới chỉ ở mức 15.000 lao động làm việc ổn định và 8.000 lao động làm việc thời vụ, đa số cần lao động trình độ trung cấp, sơ cấp nghề và lao động phổ thông. 

Cũng theo dự báo, nhóm ngành hàng dệt may sẽ là ngành thu hút nhiều nhân công nhất, bởi ngay từ đầu năm đã có những khởi sắc rõ nét, phần lớn các doanh nghiệp có được những đơn đặt hàng, đảm bảo sản xuất ổn định trong suốt những tháng còn lại của năm 2013. Ngoài ra, theo phân tích của các cơ quan quản lý và nghiên cứu kinh tế - xã hội của TP.HCM, nhiều lĩnh vực ngành nghề công nghiệp và dịch vụ của thành phố đang có sự tăng trưởng tốt như công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến, chế tạo... cho thấy thị trường lao động của TP.HCM tiếp tục có xu hướng phát triển ổn định, sự dịch chuyển lao động không đáng kể.