Thử "nhận diện" các kênh đầu tư 2016

(VOH) - Năm 2016 được dự đoán kinh tế vĩ mô chuyển biến tích cực, ổn định và phát triển. Hàng loạt chính sách mới đi vào cuộc sống và biến động từ thị trường thế giới có tác động nhất định đến các kênh đầu tư trong nước.

Chứng khoán khó đoán

Tính hết năm 2015, vốn hóa thị trường đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng. Bước vào năm 2016, nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng ổn định, tái cơ cấu tổ chức tín dụng bước đầu hiệu quả, lạm phát duy trì mức thấp, chỉ số quản trị nhà mua hàng liên tục tăng.

Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn và cộng đồng kinh tế ASEAN, gần đây nhất là TPP, cùng với đó, những giải pháp hỗ trợ thị trường của cơ quan chức năng bắt đầu phát huy tác dụng. Đây là những yếu tố giúp thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. 

Tuy nhiên, theo dự báo của các công ty chứng khoán, triển vọng thị trường không được cao khi năm 2016 sẽ xuất hiện yếu tố không thuận lợi từ thị trường thế giới, các ẩn số về biến động tỷ giá, lãi suất và dòng tiền đầu tư chứng khoán không có dấu hiệu tăng trưởng. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán vẫn bị ám ảnh bởi biến động trên thị trường Trung Quốc.

Niềm vui của nhà đầu tư khi chứng khoán tăng điểm trở lại - Ảnh minh họa - Nguồn: TBTCVN

Bất động sản phục hồi

Năm 2015, thị trường bất động sản bắt đầu phục hồi. Năm 2016, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư tốt. Đặc biệt nhất, thị trường còn được hỗ trợ bởi những quy định mới từ Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Luật nhà ở 2014.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM: "Trong những năm 2016- 2020, thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó vẫn tiềm ẩn nhân tố gây bất ổn, thậm chí có thể dẫn đến bong bóng bất động sản trong thời gian tới và cần phải được triệt tiêu.

Thị trường bất động sản phải được phát triển theo hướng minh bạch và bền vững, điều này có lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà đầu tư và điều đó cũng tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ngày càng hội nhập sâu vào thị trường thế giới".

Thị trường bất động sản đang phục hồi sau thời gian dài đóng băng – X.Đàn/VOH.

Vàng và USD hết lời?

Kênh đầu tư vàng và USD hiện có lợi nhuận bằng 0 bởi chính sách hạn chế găm giữ ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước và không khuyến khích người dân tích trữ vàng. Bên cạnh đó, kênh đầu tư tỷ giá được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi tác động từ kinh tế thế giới.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu: "Chúng ta không có kinh nghiệm về việc FED tăng lãi suất và tác động thế nào đến thị trường tài chính. Chính vì thế, tất cả dự báo của chúng ta không hoàn toàn chính xác. Năm 2016 sẽ còn nhiều biến động hơn với việc FED tăng lãi suất, đặc biệt là đồng Nhân dân tệ cũng tiếp tục phá giá và đi vào quỹ đạo thả nổi".

Đầu tư sản xuất hay tiết kiệm

Kênh đầu tư sản xuất kinh doanh cũng được nhiều doanh nghiệp tính đến trong năm 2016 nhờ đón đầu cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đem lại.

Trong khi đó, gửi tiết kiệm là phương án tốt nhất để những người có tiền nhưng không muốn gặp rủi ro lớn. Theo báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, hơn 79% người tiêu dùng Việt sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm, tỷ lệ này ở mức nhất thế giới, cao hơn nhiều so với các nước như Singapore (64%) và Thái Lan là (60%).