Tin nóng sáng 17/9: Bắt tạm giam chủ quán karaoke bị cháy tại Bình Dương làm 32 người tử vong

(VOH) - Cơ sở kinh doanh karaoke An Phú đã được cấp phép hoạt động từ năm 2016. Vụ cháy bùng phát do chập điện từ khoảng 20h15 ngày 6/9 tại tầng 2 của cơ sở karaoke (có một trệt, 2 lầu và sân thượng).

TIN TRONG NƯỚC

Không phát sinh chi phí khi lùi thời gian vận hành metro đến cuối năm 2023

Theo quyết định năm 2019 của UBND TP.HCM về phê duyệt điều chỉnh dự án, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thi công xong. Về mặt thủ tục, TP.HCM sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận để điều chỉnh dự án theo quy định.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nêu rõ ngoài nội dung điều chỉnh thời gian như trên, các nội dung khác của chủ trương đầu tư (đã được phê duyệt trước đó) đều được giữ nguyên. Theo đó, TP.HCM khẳng định tổng mức đầu tư được giữ nguyên và không phát sinh chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Tin nóng sáng 17/9: Không phát sinh chi phí khi lùi thời gian vận hành metro đến cuối năm 2023 1
Ảnh: TTO

Thêm 22 hộ dân TP Thủ Đức được giao sổ đỏ tái định cư

Chiều qua 16/9, UBND TP Thủ Đức trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 22 hộ dân có đất bị thu hồi trong khu 4,3ha khu phố 1, phường Bình An (cũ) - nay thuộc phường An Khánh - trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 4,3ha được kết luận nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm vào năm 2018. Năm 2020, UBND TP.HCM phê duyệt chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư bổ sung cho người dân ở khu vực này. Đến nay đã có 80% người dân ở khu 4,3ha chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Chính quyền TP Thủ Đức đang thuyết phục 20% số hộ dân còn lại.

TP.HCM yêu cầu giải quyết thu nhập và thiếu giáo viên

UBND TP.HCM vừa ra thông báo khẩn, yêu cầu giải quyết những khó khăn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn về nguồn thu, thu nhập của giáo viên, tình trạng thiếu giáo viên và thiếu viên chức quản lý. Nhất là việc thiếu người đứng đầu trong các cơ sở giáo dục.

UBND thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Tài chính bố trí nguồn kinh phí để các cơ sở giáo dục trang bị sách giáo khoa để cho học sinh không có điều kiện mua sách có thể mượn và sử dụng. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo thành phố cần rút ra bài học về sự thích ứng linh hoạt trước những tình huống phát sinh, phát huy sự năng động sáng tạo trong tổ chức các hoạt động dạy - học và tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn.

Tin nóng sáng 17/9: Không phát sinh chi phí khi lùi thời gian vận hành metro đến cuối năm 2023 2
Ảnh: TTO

Đề xuất nâng mức giá mua ô tô công

Bộ Tài chính vừa gửi xin ý kiến các bộ ngành và địa phương về dự thảo sửa đổi, bổ sung về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công.

Theo dự thảo nghị định, bốn nhóm chức danh được sử dụng xe công vẫn giữ như hiện nay. Song nội dung đáng chú ý là mức giá mua xe công phục vụ cho một số chức danh sẽ được nâng lên tối đa là 530 triệu đồng/xe so với quy định hiện hành. Mức giá mua ô tô công phục vụ cho một số chức danh được Bộ Tài chính đề xuất nâng lên 1,6 tỉ đồng thay cho mức 1,1 tỉ đồng/chiếc. Các chức danh đang sử dụng xe có giá mua 920 triệu dự kiến tăng lên 1,2 - 1,45 tỉ đồng/chiếc.

Vận hành hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia mới

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức đưa vào vận hành hệ thống đấu thầu quốc gia mới tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn từ hôm qua 16-9. Hệ thống mới chạy được trên đa trình duyệt và đáp ứng mục tiêu quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu cũng như thực hiện đấu thầu qua mạng, trên cơ sở đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Theo đó, từ ngày 16-9, khi mua sắm công bằng tiền ngân sách nhà nước của trung ương và địa phương, các đơn vị phải đăng tải kế hoạch, dự án, thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mới này.

Bắt tạm giam chủ quán karaoke bị cháy tại Bình Dương

Hôm qua 16/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), chủ quán karaoke An Phú (tỉnh Bình Dương), nơi xảy ra vụ hỏa hoạn làm 32 người tử vong.

Ông Xuân bị khởi tố bị can để làm rõ về hành vi "vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" quy định tại khoản 3, điều 313 Bộ luật hình sự.

Cơ sở kinh doanh karaoke An Phú đã được cấp phép hoạt động từ năm 2016. Vụ cháy bùng phát do chập điện từ khoảng 20h15 ngày 6/9 tại tầng hai của cơ sở karaoke (có một trệt, hai lầu và sân thượng).

Tin nóng sáng 17/9: Không phát sinh chi phí khi lùi thời gian vận hành metro đến cuối năm 2023 3
Ông Lê Anh Xuân (bìa phải). Ảnh: TTO

Cá tra Việt Nam tiếp tục bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá

Hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra vào Mỹ tiếp tục chịu thuế suất chống bán phá giá toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá ba sa của Việt Nam và phía Mỹ theo dõi, cập nhật thông tin để xử lý các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt trên 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc và Mỹ là hai thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm lần lượt gần 540 triệu USD và 421 triệu USD. 

TIN THẾ GIỚI:

Cháy lớn tại tòa nhà chọc trời ở Trung Quốc

Một vụ cháy lớn vừa xảy ra tại tòa nhà cao tầng ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) trong ngày hôm qua 16/9 và số người thương vong chưa được làm rõ.

Theo CCTV, ngọn lửa đã thiêu tòa nhà cao tầng là nơi đặt văn phòng của hãng viễn thông nhà nước China Telecom. Các đoạn video được truyền thông địa phương đăng lên mạng xã hội cho thấy phần bên ngoài của tòa nhà đã cháy đen. Thủ phủ của tỉnh Hồ Nam có khoảng 10 triệu dân.

Tin nóng sáng 17/9: Không phát sinh chi phí khi lùi thời gian vận hành metro đến cuối năm 2023 4
Cháy lớn tại tòa nhà chọc trời ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc ngày 16/9 - Ảnh: TWITTER

Bồ Đào Nha ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Âu, Quốc hội Bồ Đào Nha ngày hôm qua 16/9 đã phê chuẩn nghị định thư chấp thuận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), với 219 phiếu thuận và 11 phiếu chống.

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 16/9 ở Bồ Đào Nha và một sự kiện tương tự tại nước láng giềng Tây Ban Nha hôm 15/9, chỉ còn Hungary, Slovakia và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa phê chuẩn nghị định thư nêu trên.

Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí phân bón cho các quốc gia nghèo

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ cung cấp miễn phí 300.000 tấn phân bón hiện nằm tại các cảng của EU, do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt, cho các quốc gia đang phát triển.

Cuối tháng 7 vừa qua, Moskva và Kiev đã ký thỏa thuận nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen tại cuộc đàm phán do LHQ làm trung gian ở Istanbul. Thỏa thuận cũng sẽ cho phép Nga cung cấp phân bón và hàng hóa thực phẩm đến các thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, giới chức Nga đã nhiều lần chỉ trích phương Tây không tôn trọng thỏa thuận này.

Tin nóng sáng 17/9: Không phát sinh chi phí khi lùi thời gian vận hành metro đến cuối năm 2023 5
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị SCO ngày 16/9. Ảnh: AFP

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/