Tọa đàm “Thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản vào các KCN tại Việt Nam”

(VOH) - Sáng 28/2, Cục đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Forval Nhật Bản tổ chức tọa đàm “Thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản vào các Khu công nghiệp tại Việt Nam”.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, ông Masahiko Koumura - Nguyên Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản tại TPHCM và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả 2 nước.

Tọa đàm là cơ hội để doanh nghiệp 2 nước có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu kỹ hơn về môi trường đầu tư, các cơ hội hợp tác đầu tư qua đó thúc đẩy sức cuốn hút đầu tư từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào khu công nghiệp Việt Nam. Theo ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài thì hiện nay Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 4 trong số 92 quốc gia đầu tư vào Việt Nam với 1.667 dự án, tổng trị giá 23,6 tỷ đôla. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay Việt Nam mong muốn thu hút thêm doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đến đầu tư bởi đây chính là 1 trong những giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Về phía Nhật Bản cho biết hiện có 97,3 % doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản vẫn chưa có hoạt động đầu tư ra nước ngoài, đây chính là cơ hội lớn để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư nhất là trong bối cảnh sau động đất sóng thần khi mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư ra nước ngoài. Song, các khu công nghiệp của Việt Nam cần chú ý xây dựng các khu công nghiệp thành các thành phố thu nhỏ nếu muốn thu hút FDI từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản, đồng thời chú ý các tiêu chí về quy mô diện tích nhà xưởng, hỗ trợ công nghệ thông tin...