TPHCM: Hoạt động xe bus có chuyển biến tốt về chất lượng phục vụ

(VOH) - Trong buổi họp về hoạt động xe bus vào sáng 14/3 tại UBND TPHCM, đại diện các Sở ngành và đại biểu Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND TPHCM cho rằng, hoạt động xe bus từ năm 2011 trở lại đây có chuyển biến tốt, nhờ đó mà hàng năm đã tiết kiệm được một phần ngân sách trợ giá. Chẳng hạn như năm 2012 tiết kiệm được 59 tỉ đồng tiền trợ giá, giảm ngân sách trợ giá trong năm chỉ còn hơn 1.410 tỉ đồng. Dù vậy do đặc thù của xe bus TPHCM có nhiều thành phần tham gia, trong đó có những đơn vị ngoài quốc doanh nên hoạt động còn nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách đầu tư xe bus mới,chất lượng, thái độ phục vụ cần phải chấn chỉnh.

Năm 2013 Sở Giao thông vận tải lập kế hoạch trợ giá trên cơ sở kết quả kinh doanh của năm trước là 1.470 tỉ đồng, vẫn cao hơn số tiền trợ giá năm trước. Do vậy đại diện các ngành đề nghị, sở GTVT sắp xếp lại luồng tuyến, có kế hoạch phân công loại xe bus cho phù hợp với đặc điểm đường sá, xem lại và có phương án đào tạo lực lượng tài xế, nâng cao chất lượng phục vụ của tiếp viên, xe bus phải được vệ sinh sạch sẽ, không làm ảnh hưởng đến môi trường không khí.

Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách HĐND TP.HCM Phạm Văn Đông đã biểu dương những việc đã làm được của xe bus TP.HCM và đề nghị sớm có giải pháp hợp lý hóa lại luồng tuyến, trong quản lý tăng cường thêm các công cụ hỗ trợ để giảm chi phí, cung cách phục vụ văn minh, lịch sự hơn để góp phần giảm tiền trợ giá xe bus.

Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết những công việc của Sở đang làm:

Ngoài ra ngành sẽ sớm có tổng kết 10 năm hoạt động xe bus có trợ giá để rút kinh nghiệm bài học cho các năm sau.