TPHCM kiên quyết bài trừ buôn lậu, hàng gian, hàng giả dịp cuối năm

(VOH) - Chiều qua 8/12/2014, Sở Công Thương cùng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng thời kết nối chuỗi cung ứng sản phẩm với hệ thống phân bổ trên địa bàn thành phố.

Nhận định về tình hình buôn lậu và gian lận thương mại đang có chiều hướng gia tăng, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau tết 2015. Ông Nguyễn Văn Bách - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố cho biết, trong năm qua chi cục quản lý thị trường đã phát hiện, bắt giữ và xử phạt hàng ngàn vụ buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là hai mặt hàng, rượu ngoại, thuốc lá ngoại nhập lậu có thời điểm bắt giữ hơn 500.000 bao thuốc lá và các mặt hàng tiêu dùng khác qua các cửa ngõ từ Long An, hay qua cảng Sài Gòn… bằng các phương tiện vận chuyển hết sức tinh vi.

Chuẩn bị kế hoạch cho trước và sau Tết Nguyên đán 2015, ông Nguyễn Văn Bách, cho biết thêm: " Tăng cường công tác nắm tình hình quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện đường dây ổ nhóm để kịp thời xử lý, đặc biệt là buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả..., nhất là vấn đề gian lận thương mại trong vệ sinh an toàn thực phẩm. Tập trung kiểm tra giá, sớm phát hiện tình hình đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, tung tin thất thiện gây rối thị trường trong dịp lễ Tết. Tập trung kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, chống dịch cúm gia cầm…".

 Ông Nguyễn Văn Bách - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố - Ảnh: Trung Nam.

Liên quan đến vấn đề hàng giả kém chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi cục Trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho rằng, cần phải kiên quyết triệt để trong vấn đề này, tất nhiên không có con đường nào khác là đưa tất cả các sản phẩm thực phẩm vào “chuỗi” để quản lý từ khâu nuôi trồng, sơ chế đến lưu thông.

"Muốn quản lý được thì bộ máy phải vận hành đồng bộ. Ví dụ như các Sở ngành của thành phố, trong phạm vi chức năng thì phải triển khai thực hiện trên lĩnh vực của mình quản lý. Không quản lý chồng chéo, dẫm chân nhau trong chức năng nhiệm vụ", ông Huỳnh Lê Thái Hòa nói.

Cũng tại hội nghị này, dưới sự chứng kiến của Sở Công thương và các cơ quan chức năng khác, đại diện các cá nhân, tổ chức kinh doanh đã ký vào bản cam kết với Lực lượng quản lý thị trường TP với nội dung “Không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng cấm; không kinh doanh hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường chất lượng”.

Các cá nhân, đơn vị cùng ký cam kết tại Hội nghị - Ảnh: Trung Nam.