TPHCM: Kinh tế tăng trưởng mạnh trong quý I/2016

(VOH) - Sáng 24/3, Ủy ban Nhân dân TPHCM họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 3 và ba tháng đầu năm 2016.

Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,1%

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua 3 tháng đầu năm, kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) trên địa bàn thành phố trong 3 tháng đầu năm ước đạt 221.816 tỷ đồng, tăng 7,1% so cùng kỳ.

Về cơ cấu trong GRDP, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 57,7%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 27,7%, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,8%.

Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện gần 72.000 tỷ đồng, đạt 24,12% dự toán, tăng 0,92% so cùng kỳ.

Lĩnh vực dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu đều tăng cao hơn cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố.

Hệ thống phân phối đa dạng, rộng khắp nên người tiêu dùng dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận được hàng hóa, đảm bảo cung ứng hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Các chương trình hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được các tổ chức tín dụng trên địa bàn quan tâm và thực hiện.

Cảng Cát Lái TPHCM. Ảnh: SGGP

Tội phạm giảm

Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được nâng cao. Công an thành phố đã huy động lực lượng cảnh sát cơ động tuần tra công khai trên các tuyến đường trọng điểm, đồng thời kết hợp tuần tra mật phục với lực lượng hình sự đặc nhiệm.

Sơ kết 1 tháng thực hiện chiến dịch, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố đã giảm khoảng 20% số vụ. Tỷ lệ khám phá án hình sự của Công an thành phố đạt 71,42%, án cướp giật đạt 70%, án trộm 60%. Đặc biệt những tuyến đường bố trí tuần tra công khai đã không còn xảy ra án cướp giật.

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Trong quý II/2016, dự báo có nhiều thuận lợi từ các chính sách, chủ trương của trung ương, đồng thời thị trường thế giới tiếp tục tăng trưởng tốt tạo điều kiện cho kinh tế thành phố tăng trưởng cao hơn cùng kỳ.

Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh từ các hiệp định thương mại quốc tế là thách thức không nhỏ đối với thành phố trong thời gian tới. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển.

Đặc biệt, trong quý II, các ngành các cáp tiến hành triển khai thực hiện đúng tiến độ yêu cầu, chặt chẽ, có hiệu quả các công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Trong phiên họp báo buổi chiều, bà Thái Thị Bích Liên, Chánh Văn phòng Thành ủy cho biết sau gần 1 tháng hoạt động, đường dây nóng của Thành ủy đã nhận được 5.933 cuộc gọi, có khoảng hơn 3.800 cuộc gọi đầy đủ nội dung, chiếm 58%. Có hơn 4.000 tin nhắn gửi đến đường dây nóng.

Bên cạnh đường dây nóng qua đầu số 0888.247.247, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cũng đã mở thêm hòm thư điện tử duongdaynong@tphcm.gov.vn để tiếp nhận thông tin, phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố./.