TPHCM phấn đấu thu hút vốn FDI đạt 3,5 tỷ USD

(VOH) - Sáng ngày 27/8, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh họp đánh giá tình hình kinh tế, xã hội 8 tháng và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm.

TPHCM phấn đấu thu hút vốn FDI đạt 3,5 tỷ USD (ảnh minh họa: Vietstock)

Theo đó, trong 8 tháng 2015, kinh tế của thành phố tăng trưởng khá, các chỉ tiêu kinh tế đều đạt cao, trừ xuất khẩu dầu thô giảm. Trong đó, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 6,8%, tổng mức bán lẻ của thành phố đạt gần 440.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, thu ngân sách trên 181.000 tỷ đồng, đạt 68% dự toán, tăng hơn 5% so với cùng kỳ. 

Số doanh nghiệp đăng ký giải thể giảm 63% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong tháng 8 thành phố thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vốn đăng ký mới và vốn điều chỉnh được 2,8 tỷ USD, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Thành phố phấn đấu đến cuối năm thu hút tổng số vốn FDI đạt 3,5 tỷ USD.

Để đạt mục tiêu này, trong những tháng còn lại của năm 2015, thành phố tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, quan tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, nhất là những khó khăn về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. "Chúng tôi cố gắng cải tiến tối đa để phục vụ cho dân. Do luật mới và cũ đan xen với nhau, luật cũ cấp đăng ký đầu tư, đồng thời là đăng ký kinh doanh. Còn bây giờ tách ra rất lộn xộn, phiền hà. Hiện nay, nhập 2 phòng này lại do 1 người phụ trách, chúng tôi đang áp dụng quy trình này và vật lộn với luật mới. Chúng tôi có gì tốt nhất thì làm cho doanh nghiệp, cái gì sai thì kiến nghị lên trên", ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh nói.