Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM khẳng định: văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong khuynh hướng xã hội ngày nay, nguồn lực của doanh nghiệp là con người mà văn hóa doanh nghiệp là cái liên kết và nhân lên nhiều lần các giá trị của các nguồn lực đó. Do vậy, văn hoá doanh nghiệp là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề văn hóa doanh nghiệp vẫn chưa được các doanh nghiệp xem trọng và quan tâm đến, ông Huỳnh Văn Minh, nói:
Cũng như văn hoá nói chung, văn hoá doanh nghiệp có những đặc trưng cụ thể riêng biệt. Văn hoá doanh nghiệp là sản phẩm của những người cùng làm trong một doanh nghiệp đồng tâm hiệp lực đáp ứng nhu cầu giá trị bền vững. Văn hoá doanh nghiệp còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống của riêng mỗi doanh nghiệp. Theo ông Lê Như Ái - Giám đốc Cty nước uống tinh khiết Sài Gòn (Sapuwa) mỗi doanh nghiệp đều có bản sắc văn hóa riêng của mình và đây được coi là một trong những điều kiện sống còn. Văn hoá của doanh nghiệp được thể hiện ở phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo và tác phong làm việc của nhân viên. Đồng thời văn hoá doanh nghiệp là mấu chốt của mọi vấn đề mang đến sự thành công cho doanh nghiệp. Ông Lê Như Ái, nhấn mạnh:
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh chuyên gia kinh tế cho rằng, thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động kinh doanh hội nhập toàn cầu như hiện nay không phải là vấn đề tài chính hay công nghệ mà là vấn đề phát triển nguồn nhân lực, trong đó văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu và là một trong những công cụ cạnh tranh khá sắc bén. Những doanh nghiệp không có nền văn hóa mạnh khó có thể cạnh tranh cao trên thị trường. Doanh nhân, doanh nghiệp nào coi trọng yếu tố văn hoá trong kinh doanh sẽ có điều kiện tồn tại lâu dài, phát triển bền vững và ngược lại nếu không coi trọng yếu tố văn hoá trong kinh doanh sẽ khó tồn tại lâu dài. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh khẳng định trong quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài, văn hóa kinh doanh càng trở nên quan trọng cho thành công của doanh nghiệp:
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, văn hóa đã thực sự trở thành một sức mạnh quan trọng của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp và mỗi quốc gia. Vì vậy, hơn lúc nào hết các doanh nghiệp nên quan tâm đến việc xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng. Chính điều đó là yếu tố dẫn đến sự thành công của các doanh nghiệp./.
Phan Khanh