Việt Nam ký kết song phương hợp tác du lịch với các nước nhóm AMECS

(VOH) - Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2015, sáng 9/9, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đã có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các Bộ trưởng phụ trách du lịch các nước thành viên nhóm ACMECS (Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan).

Gian hàng Thái Lan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM năm 2014. Ảnh: NLĐ

Tại cuộc gặp gỡ, các bên đều nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác du lịch, tăng cường thu hút khách nội vùng và khách đến từ nước thứ ba; kết nối hình thành tour liên quốc gia, phát triển nguồn nhân lực - thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch ASEAN, nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ...

Trên cơ sở đó, các thành viên sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị có những chính sách tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch, nhằm kết nối giữa các tour, tuyến du lịch giữa các thành viên. So với trước kia, việc ký kết song phương lần này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận, trao đổi chi tiết, cụ thể hơn về nhu cầu và yêu cầu của hai bên.

"Từ ký kết đa phương, chúng ta chỉ bàn những nguyên tắc cơ bản nhất, còn song phương là các bên bàn những cái cụ thể nhất mà du khách đang mong muốn. Ví dụ như trong thủ tục hải quan, các nước phải làm sao tạo thuận lợi hơn, nhanh gọn hơn, hay là trong đào tạo, chẳng hạn Campuchia muốn hợp tác đào tạo với VN khác với Lào; việc tổ chức các tour, nghiên cứu sản phẩm du lịch mỗi nước có nhu cầu khác nhau. Nên tôi cảm ơn ý kiến bạn đưa ra rằng, từ hợp tác những nguyên tắc chung, chúng ta đi vào bàn những cái cụ thể cho thiết thực hơn, góp phần thúc đẩy du lịch mỗi nước phát triển", ông Hoàng Tuấn Anh khẳng định.

Thời gian qua, lượng khách trao đổi giữa các nước trong khối Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (gọi tắt là CLMV) và khối ACMECS đạt kết quả đáng khích lệ. Năm 2014, lượng khách quốc tế đến CLMV đạt gần 20 triệu lượt, tăng 11% so với năm 2013, trao đổi khách nội vùng chiếm trên 16% lượng khách tới. Tổng lượng khách đến ACMECS đạt 44 triệu lượt, trong đó, gần 19% là khách nội vùng, doanh thu du lịch cũng tăng trưởng tương ứng.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những thị trường gửi khách quan trọng nhất của Campuchia và Lào. Từ thực tế đó, ông Hoàng Tuấn Anh hy vọng, việc ký kết hợp tác song phương lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách du lịch các nước nội khối ACMECS tới Việt Nam. Đây chính là thành công của hội chợ du lịch quốc tế TPHCM trong nhiều năm qua. "TPHCM là điển hình khi tạo ra sản phẩm mới và đây cũng là thành phố có cách tiếp cận, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch TPHCM sang các nước. Sự kiện thị trưởng của 4 nước bạn đến đây hợp tác là một sáng tạo mới trong tư duy, cách thức tiếp cận. Bởi thường các khách du lịch hay đến các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa trước tiên. TPHCM là một trung tâm kinh tế, văn hóa. Do đó, tôi cho rằng, đây là một cách nghĩ và cách làm rất thiết thực, quản lý điểm đến tốt hơn", Bộ trưởng Tuấn Anh nói.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ VHTT&DL Việt Nam đã ký kết các văn bản hợp tác song phương với Campuchia, Lào, Myanmar với các nội dung trọng tâm: trao đổi luồng khách, tạo thuận lợi đi lại cho du khách; thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách, sản phẩm du lịch, hỗ trợ lẫn nhau tham gia và tổ chức các sự kiện du lịch quốc tế. Việc ký kết các chương trình hợp tác thể hiện nỗ lực gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN.