Xây dựng Sân bay Long Thành là cần thiết

(VOH) - Sáng 14/5, Cục hàng không Việt Nam phối hợp với báo Lao Động tổ chức hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một cách nhìn khách quan, trung thực và xây dựng”.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong ngành hàng không, chuyên gia kinh tế đã tập trung phân tích lợi ích của dự án cũng như những khó khăn thách thức khi xây dựng sân bay Long Thành.

Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN.

Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương, nhìn sang các nước có thể thấy rằng dự án thực hiện sau thì phải có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia. Với thiết kế 20 triệu lượt hành khách/năm, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Tuy nhiên việc mở rộng sân bay này là không hiệu quả vì quá gần trung tâm TP, tính kết nối giao thông không cao, chi phí xây dựng quá lớn (khoảng 9,1 tỷ đô la, chưa kể chi phí quy hoạch, hạ tầng quanh khu vực sân bay). Với những lập luận trên, đa phần các tham luận cho rằng, xây dựng sân bay Lòng Thành là cần thiết.

Dù vậy, đây là dự án có quy mô lớn cần phải có cái nhìn tổng thể. Đây không chỉ là nhà ga đưa đón hành khách mà phải là tổ hợp kinh tế, dịch vụ, vận tải, logicstic... đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của Việt Nam.