Xuất khẩu 9 tháng năm 2015 tăng 9,6%

(VOH) - Sáng 12/10, ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công thương chủ trì hội nghị giao ban xuất khẩu 9 tháng năm 2015.

Theo Bộ Công Thương, 9 tháng qua kim ngạch xuất khẩu ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp 100% vốn trong nước đạt 35,49 tỷ USD, giảm 2,7% so với cùng kỳ; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 85,21 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ. Nhập siêu 9 tháng ước khoảng 3,86 tỷ USD, bằng 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Gạo được đưa lên tàu chuẩn bị xuất khẩu (Ảnh: doanhnghiepvn)

Dù còn nhiều khó khăn nhưng Bộ Công thương dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 165-166 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2014, đạt chỉ tiêu Quốc hội thông qua. Kim ngạch nhập khẩu năm 2015 ước đạt 171 tỷ USD tăng 16,5% so với năm 2014.

Đối với các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng: “Phần lớn các FTA được ký kết với khu vực các nước, các quốc gia mà mức độ cạnh tranh nhóm sản phẩm tương đồng cao. Do vậy xét về cơ cấu thị trường và sản phẩm nó chưa mang lại hiệu quả lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, rõ ràng vấn đề khai thác cơ hội, điều kiện thuận lợi từ các thị trường này mới là vấn đề cần tính tới, cho cuối năm nay và năm tới vì sẽ còn có hàng loạt hiệp định thương mại tự do khác sẽ chuẩn bị kết thúc và có thể xem xét để làm thủ tục pháp lý để có hiệu lực”.

Tại hội nghị, nhiều Hiệp hội cũng như doanh nghiệp trong nước đang cảm thấy áp lực trước hội nhập. Bà Trần Thị Thúy Hoa – đại diện Hiệp hội cao su Việt Nam đề nghị: “Cơ quan nhà nước và địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng cao su để khuyến khích doanh nghiệp phải đầu tư đảm bảo chất lượng. Như vậy, chúng ta mới tăng tính cạnh tranh với các nước khác. Bên cạnh đó là hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, giảm thiểu thời gian thông quan, giúp doanh nghiệp giải phóng nhanh, giao hàng đúng thời hạn…và xây dựng hàng rào kỹ thuật ngăn chặn hàng cao su kém chất lượng trong nhập khẩu”.

Theo Bộ công thương, nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu trong các tháng cuối năm và trong thời gian tới là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Bộ công thương sẽ rà soát, đánh giá tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại, các biện pháp bảo hộ thương mại các nước đang áp dụng với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của nước sở tại để giải quyết, khắc phục, tháo gỡ các rào cản này… phát triển thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh việc đàm phán, ký kết và thực hiện các hiệp định hoặc thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về chất lượng sản phẩm, đánh giá sự phù hợp sản phẩm nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại giữa Việt Nam với các nước; tuyên truyền, phổ biến việc tận dụng các FTA…