Chờ...

Áp thấp mạnh lên thành bão số 2, diễn biến khó lường

HÀ NỘI - Sáng nay 21/7, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 2 hoạt động trên Biển Đông năm nay.

Diễn biến của bão rất khó lường do tương tác với cơn bão Gaemi đang hoạt động ngoài khơi Philippines.

Hồi 7 giờ sáng, tâm bão nằm ở khoảng 16,4 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10.

baoso 2_voh
Dự báo mới về đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 2.

Áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines cũng đã mạnh lên thành bão từ ngày 20/7, có tên quốc tế là Gaemi. Đây là cơn bão tăng cấp nhanh, dự báo có cường độ rất mạnh. Sự tương tác giữa bão số 2 và bão Gaemi khiến diễn biến của bão số 2 trở nên phức tạp và khó lường.

Kịch bản có khả năng cao nhất hiện nay là bão số 2 sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, đi vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu dần. Trong 24 giờ tới, bão sẽ di chuyển với tốc độ 10-15km/h. Đến 7 giờ sáng ngày 22/7, bão sẽ nằm trên đảo Hải Nam của Trung Quốc với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8, giật cấp 10.

Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10km/h, đi vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 7 giờ ngày 23/7, tâm áp thấp nhiệt đới sẽ nằm ở khu vực phía Bắc của vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6-7, giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của bão số 2, vùng biển phía Tây khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Đông khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão từ 3-5m.

Trên đất liền, vào chiều và tối ngày 21/7, khu vực Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 100mm. Mưa lớn sẽ giảm dần từ đêm 21/7.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ đêm nay cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 60mm. Chiều và tối ngày 21/7, miền Tây Nam Bộ và Bắc Trung Bộ cũng sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 60mm.

Bão số 2 hình thành từ một vùng áp thấp ở phía Đông khu vực Giữa Biển Đông, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 19/7. Đây là xoáy thuận nhiệt đới thứ ba hình thành và hoạt động ngay trong Biển Đông từ đầu mùa bão năm nay, cho thấy thiên tai ngày càng dị thường và khốc liệt. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và thực hiện các biện pháp phòng chống bão lụt.