Chờ...

Bắc bộ đón đợt không khí lạnh đầu mùa, trời chuyển mưa giông

VOH - Tối nay (29/9), Bắc bộ và khu vực Thanh Hóa sẽ đón đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa thu năm nay, khiến thời tiết chuyển biến rõ rệt với mưa giông và nhiệt độ giảm mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực vùng núi Bắc bộ đã xuất hiện những trận mưa rào và giông cục bộ, đánh dấu sự tác động ban đầu của đợt không khí lạnh này.

Từ chiều tối 29/9 đến hết đêm 30/9, các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa vừa, mưa to và giông rải rác, với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi mưa rất to, lên tới trên 200mm. Cảnh báo mưa lớn cục bộ có thể gây ra tình trạng ngập úng ở các vùng trũng thấp, đồng thời có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở các khu vực đồi núi.

khong khi lanh_voh
Đêm nay 29/9, không khí lạnh tràn về khiến Bắc bộ mưa giông, trời chuyển lạnh - Ảnh ANTĐ

Từ ngày 1 đến 4/10, sau khi đợt không khí lạnh suy yếu, trời sẽ ngớt mưa, ban ngày nắng nhẹ, song ban đêm và sáng sớm thời tiết chuyển lạnh. Đặc biệt, các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn có khả năng rét nhẹ vào ban đêm với nhiệt độ thấp nhất có thể xuống tới 16 độ C.

Riêng Hà Nội, hôm nay vẫn duy trì nắng vào ban ngày, nhưng từ tối nay đến sáng sớm 1/10, thành phố sẽ xuất hiện mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra hiện tượng lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ ban ngày cao nhất trong khoảng 31-33 độ C, nhưng sẽ giảm nhanh khi không khí lạnh tràn về, đặc biệt từ ngày 1 đến 5/10, nhiệt độ cao nhất chỉ khoảng 27-28 độ C, thấp nhất vào đêm có thể xuống tới 20-21 độ C.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét và gió giật mạnh trong các cơn giông. Đặc biệt, mưa lớn kéo dài có thể gây ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp; lũ quét và sạt lở đất ở các sườn dốc tại các tỉnh vùng núi.

Tại khu vực Trung bộ, từ ngày 1 đến 2/10, không khí lạnh cũng sẽ gây mưa rào rải rác từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế. Đến khoảng 3-7/10, khu vực Trung Trung bộ có mưa, mưa rào rải rác.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam bộ dự báo sẽ có mưa rào và giông vào chiều tối và tối trong các ngày từ 30-9 đến 3-10, còn ban ngày trời nắng.

Với sự chuyển biến của thời tiết, người dân các khu vực cần chuẩn bị tốt cho các tình huống ngập lụt, sạt lở và đảm bảo an toàn khi di chuyển. Các vùng núi cao như Lạng Sơn, Hà Giang cần đề phòng rét vào ban đêm.