Bước vào tháng 7, dự báo có mưa lớn ở cả 2 miền

(VOH) - Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay vùng hội tụ gió đang được thiết lập trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Từ chiều tối và đêm nay (1/7) đến ngày 4/7, mưa lớn có xu hướng gia tăng ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa.

"Trong đợt mưa sắp tới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định khu vực có khả năng xảy ra mưa lớn nhất là Tây Bắc, Việt Bắc. Trong đó đặc biệt chú ý các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên.

Cần đặc biệt lưu ý trong bối cảnh nền nhiệt độ ở miền Bắc đang cao, những trận mưa sắp tới có nhiều khả năng gây ra dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, khả năng lũ quét, sạt lở đất đá sẽ có nguy cơ cao ở vùng núi Bắc Bộ, riêng các tỉnh trọng tâm mưa lớn ở trên có khả năng rất cao" - ông Năng cảnh báo.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên từ nay đến khoảng ngày 2/7, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Mưa dông ở TPHCM - Ảnh: SGGP

Hiện nay, tại Trung Quốc đang có mưa lớn, nhiều nơi lụt lội và mưa đang lan dần về phía nam Trung Quốc. Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC), các tỉnh ở phía nam Trung Quốc vẫn tiếp tục có mưa lớn và dông trong ngày 30/6, một số nơi lượng mưa lên tới 70mm kèm theo sấm sét và gió mạnh. Theo dự báo của NMC, từ ngày 1/7, các khu vực miền trung và phía đông Trung Quốc sẽ hứng chịu mưa lớn và ngập lụt trong tuần này khi lượng mưa mỗi giờ từ 30-50mm.

Gần 14 triệu người ở 256 tỉnh thành của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt tính tới 26/6, với 744.000 người phải sơ tán, theo China Daily dẫn thông tin từ Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc.