Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển

(VOH) - Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau theo dõi chặt chẽ các bản tin về siêu bão Surigae.

Theo bản tin lúc 9g30 sáng nay của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay không khí lạnh có cường độ suy yếu. Cơn bão Surigae đang hoạt động trên vùng biển phía Đông của Philippines.

Dự báo: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp rìa xa phía Tây Bắc của hoàn lưu cơn bão Surigae nên ngày và đêm hôm nay (19/4) ở vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Theo Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, đây là cơn bão mạnh, rất nguy hiểm, trường hợp thay đổi hướng bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Biển Đông, nơi có nhiều tàu thuyền khai thác hải sản đang hoạt động.

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau theo dõi chặt chẽ các bản tin về siêu bão Surigae.

Thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Duy trì thông tin liên lạc, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển 1
Hình ảnh vệ tinh bão Surigae - Ảnh: Philippine Weather System

Trước đó, theo các chuyên gia dự báo sau 4 ngày quần thảo trên biển, siêu bão Surigae sẽ đổi hướng đi lên bắc tây bắc rồi tiếp tục đổi hướng đi theo hướng bắc đông bắc, không đổ bộ vào đất liền Philippines.

Đây là siêu bão đầu tiên trong năm nay được hình thành ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Chuyên gia nhận định dù không vào đất liền, việc siêu bão xuất hiện ở khu vực vào thời điểm này là khá sớm.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cũng cho biết cả nước đang trong giai đoạn chuyển mùa nên nhiều nơi có thể xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét và mưa đá. Năm nay, mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu sớm hơn so với trung bình nhiều năm.
Ngoài ra, từ cuối tháng 8 trở đi, Bắc Bộ khả năng đón nhiều đợt mưa lớn diện rộng, có thể xảy ra mưa cực đoan. Đến tháng 9, theo quy luật, mưa dịch dần về phía các tỉnh miền Trung.