Cảnh báo lũ quét trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định

(VOH) – Trong 4 ngày tới các sông từ Quảng Trị đến Bình Định có khả xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 1-4/12, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định có khả xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3,0-5,0m, hạ lưu các sông từ 1,0-2,5m. 

Đỉnh lũ trên hạ lưu các sông chính ở Quảng Trị đến Quảng Nam lên mức báo động (BĐ)1và trên BĐ1; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2. 

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định. 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo từ ngày 30/11, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9; sóng biển cao 2- 6m, biển động mạnh.

Xem thêmDự báo thời tiết ngày mai 30/11/2022: không khí lạnh vào đến vùng núi phía Bắc

Cảnh báo lũ quét trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định 1
Cảnh báo lũ quét trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định.

Để chủ động ứng phó thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Trung Bộ theo dõi chặt chẽ, kịp thời, chủ động phòng tránh mưa lũ, rét đậm, rét hại, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thực hiện các biện pháp phòng tránh mưa lũ, đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất. 

Các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với vùng núi cao; 

Khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh trên biển. Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp.